Nhận diện thương hiệu doanh nghiệp là một trong những thành phần quan trọng góp phần tạo nên sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Chẳng vậy mà nó được ví như trái tim của chính doanh nghiệp.
Thông qua thiết kế bộ nhận diện doanh nghiệp chuẩn giúp khách hàng ghi nhớ sâu hơn về hình ảnh doanh nghiệp, cũng như cảm nhận được những giá trị doanh nghiệp đem đến cho khách hàng của mình. Bài viết bên dưới cung cấp những thông tin cần thiết về thiết kế bộ nhận diện quan trọng này.
1. Khái niệm nhận diện thương hiệu
Bộ nhận diện thương hiệu được hiểu một cách đơn giản là tập hợp của các yếu tố chuyên biệt, giúp làm nổi bật các khía cạnh xung quanh thương hiệu mà doanh nghiệp hướng tới.
Cụ thể, một bộ chuẩn bao gồm: logo, tên, phần hình ảnh, màu sắc đặc trưng, danh thiếp, bì thư, ấn phẩm, vật phẩm như poster quảng cáo, áo, mũ đồng phục,…
Mục đích quan trọng nhất của nhận diện thương hiệu là gì? Đó là tạo ra sự nhất quán, tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Từ đó, góp phần tạo thiện cảm với khách hàng, đối tác, cũng như những người tiêu dùng khác. Như vậy, doanh nghiệp dễ dàng chạm đến “trái tim” người dùng hơn.
Có thể bạn thích:
8 xu hướng nhận diện thương hiệu năm 2021 nhất định cần biết
Thiết kế bao bì có ảnh hưởng đến nhận diện thương hiệu?
8 thành phần cơ bản của bộ nhận diện thương hiệu số
2. Tại sao nhận diện thương hiệu cần thiết cho doanh nghiệp hiện nay
Như được đề cập một phần ở trên, một bộ nhận diện thương hiệu có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp. Bên cạnh việc hỗ trợ, đẩy mạnh nhận biết người dùng về thương hiệu sản phẩm, dịch vụ, hệ thống này còn đảm nhận những vai trò sau.
2.1 Kích cầu dễ dàng
Đối với khách hàng, khi khách hàng tiềm năng đã lưu tâm về hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp, đây là một trong những yếu tố cốt lõi giúp thúc đẩy người dùng lựa chọn sản phẩm doanh nghiệp giữa hàng trăm các sản phẩm khác.
Thông qua việc đẩy mạnh những giá trị về cả lý tính như mẫu mã, chất lượng cao,… lẫn cảm tính như thể hiện đẳng cấp người dùng, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chắc chắn là công cụ giúp cho khách hàng nhanh chóng lựa chọn thương hiệu doanh nghiệp mà không phải nghĩ ngợi.
Đối với nhân viên trong doanh nghiệp, những người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, bộ nhận diện thương hiệu pdf bản mềm bên cạnh phần bản cứng được in trên giấy, sẽ giúp họ dễ dàng nắm bắt được thông tin mọi lúc mọi nơi.
Đồng thời, với sự truyền tải rộng khắp như vậy, điều đó giúp điều hướng họ đi theo một con đường chuẩn xác nhất, có sự thống nhất, đồng bộ từ trên xuống dưới, tránh những sai lầm lệch lạc đi ngược với quy chuẩn của doanh nghiệp.
Từ đó, họ sẽ biết cách truyền tải ý nghĩa của thương hiệu đến với khách hàng, thông qua các kênh hiệu quả nhất.
Nhìn chung, niềm tin có ý nghĩa quan trọng đối với quyết định mua hàng của mỗi người. Vì thế, dựa trên sự nhất quan về giá trị thương hiệu được truyền tải, chắc chắn thương hiệu đó sẽ tạo được lòng tin đối với khách hàng của mình.
2.2 Đẩy mạnh giá trị doanh nghiệp
Một thương hiệu được nhiều người biết đến chắc chắn có giá trị rất lớn đối với doanh nghiệp. Cụ thể, sở hữu bộ nhận diện thương hiệu mạnh sẽ hỗ trợ xây dựng tiếng tăm doanh nghiệp một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Đồng thời, điều đó sẽ kéo theo sự gia tăng hiểu biết, cũng như lòng trung thành của người dùng với thương hiệu.
Đây cũng là một trong những chiến lược có tầm của các chủ doanh nghiệp trong việc xây dựng doanh nghiệp lâu dài, đầu tư gọi vốn dễ dàng hơn, nâng cao giá trị doanh nghiệp.
2.3 Khơi dậy tiềm lực cạnh tranh lớn
Hệ thống nhận diện thương hiệu tốt chắc chắn có hiệu quả lan toả trên thị trường lớn. Vì thế, doanh nghiệp sẽ dễ dàng thương thảo, hợp tác với các doanh nghiệp lớn trên thị trường, cũng như tạo ra lợi thế cạnh tranh cho riêng mình khi thỏa thuận thành công về mức giá thấp hơn đối với các khoản chi nguyên vật liệu như giá vật liệu, phí vận chuyển,…
Như vậy, chắc chắn doanh nghiệp về cơ bản đã có phần lợi trong khâu cung ứng sản phẩm.
2.4 Giảm thiểu chi phí quảng cáo
Nhìn chung, doanh nghiệp một khi đã “có tiếng” trên thị trường khi quyết định xây dựng bộ nhận diện thương hiệu ngay từ đầu, thì không cần đầu tư quá nhiều vào mảng quảng cáo, hay các hoạt động khuyến mãi khác.
Có thể bạn sẽ thích:
Nhận diện thương hiệu của 10 Ngân hàng tại Việt Nam và ý nghĩa bí mật đằng sau đó
Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì? Chắc chắn trước giờ bạn đã hiểu sai.
3. Thành phần của một bộ nhận diện thương hiệu chuẩn
Dưới đây là quy chuẩn bộ nhận diện thương hiệu mà doanh nghiệp nên nắm rõ. Cụ thể bao gồm bộ nhận diện thương hiệu văn phòng, bộ nhận diện thương hiệu trên sản phẩm, bộ nhận diện ngoài trời, bộ nhận diện thương hiệu Marketing.
3.1 Bộ nhận diện thương hiệu văn phòng
Theo đó, bộ nhận diện này thể hiện tính thống nhất và sự chuyên nghiệp đối với các hoạt động hành chính, văn phòng. Đồng thời, nó cũng là cách để tạo nên sự gắn kết bền chặt giữa nhân viên, sếp, những người trong nội bộ công ty.
Một bộ đầy đủ bao gồm:
- Logo, slogan
- Danh thiếp
- Phong bì và tiêu đề thư
- Thẻ và đồng phục nhân viên
- Các vật dụng khác như bút, sổ sách,…
Trong phần này, doanh nghiệp cần chú ý nhất đến phần logo. Cụ thể, mỗi doanh nghiệp đều sử dụng một logo chính, xuyên suốt các hoạt động. Bên cạnh đó, trong một số trường hợp cần thiết như in trên các phông nền khác nhau, hay trên ấn phẩm phát hành, các logo phụ với màu sắc phù hợp hơn sẽ được sử dụng thay thế.
Cùng với đó, các đồ dùng văn phòng cần được thiết kế hài hoà với phong cách logo, để tạo nên tính thẩm mỹ cao. Tuỳ thuộc vào từng vật dụng, cũng như đối tượng khách hàng hướng đến, các mẫu thiết kế cần đảm bảo yếu tố nhất quán.
3.2 Bộ nhận diện thương hiệu theo sản phẩm
Để truyền bá thương hiệu rộng rãi, chắc chắc không thể bỏ qua sự hỗ trợ đến từ các sản phẩm do chính doanh nghiệp sản xuất và cung cấp.
Cụ thể, các thành phần chính như:
- Bao bì
- Nhãn mác sản phẩm
- Phiếu bảo hành
- Hướng dẫn sử dụng
Một mẫu bao bì đẹp không chỉ giúp cho việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn, mà còn góp phần tạo nên hiệu ứng truyền bá thương hiệu hiệu quả. Vì thế, khi phần mẫu mã được thiết kế độc lạ, thu hút mắt nhìn, đồng thời đảm bảo đồng nhất với quy chuẩn nhận diện thương hiệu, chắc chắn điều đó sẽ gia tăng độ uy tín cho thương hiệu, cho doanh nghiệp.
Thêm vào đó, thông qua khâu thiết kế nhãn mác, hay phiếu bảo hành, người mua hàng cũng luôn cảm thấy yên tâm khi sử dụng sản phẩm, đặc biệt có thể chủ động phân biệt hàng giả, hàng nhái trên thị trường. Điểm này rất có lợi cho doanh nghiệp, và khẳng định chất lượng thông qua từng sản phẩm, tránh những hệ luỵ xấu không đáng có.
3.3 Bộ nhận diện thương hiệu ngoài trời
Khu vực ngoài trời, ra khỏi phạm vi doanh nghiệp cũng là một điều kiện tốt để gây ấn tượng với khách hàng, thông qua:
- Biển hiệu
- Biển quảng cáo
- Băng rôn, khẩu hiệu
Biển hiệu có thể đặt trước công ty, văn phòng, hay tại các đại lý uỷ quyền. Sự xuất hiện này chắc chắn sẽ khiến khách hàng lưu tâm hơn với thương hiệu của bạn.
Hình thức quảng cáo sử dụng những tấm biển lớn là một cách thu hút và tiếp cận rất nhiều khách hàng, đến từ các phân khúc khác nhau. Thông thường, các mẫu biển quảng cáo được đặt tại các vị trí đẹp như ngã tư, trên đường lớn, hay ngoài tòa nhà,…
Thậm chí, rất nhiều doanh nghiệp hiện nay áp dụng quảng cáo trên các phương tiện như taxi, xe bus,… cũng đem lại hiệu quả đáng kể, giúp lan tỏa hình ảnh thương hiệu đến mọi ngóc ngách đời sống.
3.4 Bộ nhận diện thương hiệu Marketing
Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet và nền tảng mạng xã hội, đầu tư chú trọng tạo dựng thương hiệu từ Marketing Online chắc chắn đem đến hiệu quả không ngờ bên cạnh các dạng Marketing truyền thống.
Một bộ nhận diện thương hiệu Marketing chuẩn bao gồm:
- Catalog, Brochure
- Thiết kế hồ sơ công ty
- Website
- TVC quảng cáo
- Tờ rơi
Có thể bạn sẽ thích:
Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu số – cơ hội sống còn của doanh nghiệp
Top 10 thiết kế logo nhận diện thương hiệu ấn tượng nhất mọi thời đại
Thiết kế nhận diện thương hiệu du lịch thế nào?
4. Lưu ý khi tạo bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp
Vậy doanh nghiệp cần lưu ý gì khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu? Đây chắc chắn là câu hỏi mà rất nhiều chủ doanh nghiệp quan tâm. Doanh nghiệp cần đảm bảo các yếu tố sau.
4.1 Ý tưởng rõ ràng
Khi bắt tay vào thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp cần đưa ra ý tưởng rõ ràng. Đây là bước đặt nền móng quan trọng, giúp doanh nghiệp dễ dàng phát triển cũng như vạch ra được quy trình thiết kế tối ưu nhất.
Hơn nữa, khi đã có mục tiêu cụ thể, điều này sẽ hỗ trợ các khâu thiết kế luôn được diễn ra theo đúng hướng.
4.2 Sự thống nhất xuyên suốt từ đầu đến cuối
Theo phân tích dựa trên hành vi người dùng, khi khách hàng tiếp xúc với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, họ sẽ dựa trên những hình ảnh đặc trưng thể hiện thương hiệu thông qua tính liên kết về phần hình ảnh giữa các yếu tố trong bộ thương hiệu.
Những yếu tố quan trọng hỗ trợ lẫn nhau tạo nên sự thống nhất đó là:
- Logo: Logo sẽ là phần được sử dụng xuyên suốt, trong bất kỳ phần nào trong bộ nhận diện thương hiệu. Có thể kể đến như card, website, biển quảng cáo, vật dụng văn phòng,…
- Phông chữ: Phần chữ cần đảm bảo các quy chuẩn rõ ràng từ kiểu chữ, kích cỡ, các định dạng chữ thường dùng,… Theo đó, đối với chữ, một thương hiệu không nên dùng quá 5 kiểu chữ, nhất quán từ đầu đến cuối.
- Màu sắc: Thương hiệu nên sử dụng các gam màu với số lượng tối giản nhất có thể. Đồng thời, các màu sắc được lựa chọn cần sử dụng xuyên suốt trong hệ thống và không được thay đổi với bất kỳ lý do nào. Ví dụ nhắc đến Youtube, người ta sẽ nghĩ ngay đến màu đỏ đặc trưng, hay màu xanh của Facebook,…
4.3 Tính độc lạ, thân thiện
Tính độc lạ là một trong những điều kiện bắt buộc trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, nhằm đảm bảo các sản phẩm, dịch vụ đi kèm theo đó luôn có điểm nhấn, khác biệt và tạo cảm tình đối với khách hàng.
Vậy thế nào là một thương hiệu độc đáo? Điều này cần dựa trên những phân tích về hình ảnh riêng, nổi bật, và là duy nhất. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với xu hướng lập dị, đi ngược với những quy chuẩn chung của xã hội. Vì thế, doanh nghiệp cần chú ý điểm này.
Đồng thời, chính sự độc lạ trong thiết kế bộ nhận diện sẽ đem đến lợi thế cạnh tranh nhất định cho doanh nghiệp.
Có thể bạn sẽ thích:
Hệ thống nhận diện thương hiệu ngành Mỹ Phẩm
Thiết kế nhận diện thương hiệu bệnh viện thế nào?
Thiết kế nhận diện thương hiệu thực phẩm thế nào?
5. Làm thế nào để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu?
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đòi hỏi doanh nghiệp đầu tư không chỉ thời gian, chất xám mà còn là khoản chi phí không nhỏ. Doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong hai phương án dưới đây để xây dựng hệ thống nhận diện này.
5.1 Tự thiết kế, xây dựng
Để có thể tự làm hết mọi việc trong hoàn thành công việc quan trọng đó, điều đầu tiên mà doanh nghiệp cần đầu tư đó là phần chất xám, yếu tố sáng tạo từ chính những người nhân viên, thiết kế của doanh nghiệp.
Đây chắc chắn là một việc không hề đơn giản, và tồn nhiều công sức tìm tòi, hoàn thiện.
Bù lại, nếu doanh nghiệp tự tin có đầy đủ khả năng tự làm mọi việc như vậy, chắc chắn bạn sẽ không bị phụ thuộc vào bất kỳ bên thứ ba nào, cũng như chủ động trong mọi hoạt động thiết kế.
Hơn hết, chi phí đầu tư bộ nhận dạng thương hiệu sẽ rẻ hơn, tiết kiệm hơn.
5.2 Thuê công ty thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp
Việc thuê một đơn vị thực hiện những công việc đòi hỏi chất xám cao như vậy sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, công sức.
Thêm vào đó, các đơn vị chuyên thiết kế bộ nhận diện thương hiệu sở hữu những nhân viên đầu ngành, am hiểu và thông thạo mọi khía cạnh liên quan đến lĩnh vực này. Vì thế, họ sẽ đưa ra những lựa chọn nhận diện mang tính sáng tạo cao, cùng với đó là sự khác biệt hoàn hảo nhất.
Tuy nhiên, so với phần tự thiết kế, thuê một bên thứ ba sẽ khiến doanh nghiệp tốn một khoản chi không nhỏ.
6. UVA Agency – đơn vị thiết kế bộ nhận diện thương hiệu được hàng nghìn khách hàng lựa chọn
Giữa hàng trăm đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế thương hiệu như hiện nay, với các loại hình cùng mức giá khác nhau. Vậy doanh nghiệp nên lựa chọn đơn vị đồng hành nào?
UVA Creative Agency – đơn vị cung cấp bộ nhận diện thương hiệu bao gồm đầy đủ các hạng mục chuẩn với giá thành phải chăng nhất đến với khách hàng.
Hiện tại, với hơn 5 năm kinh nghiệm, đơn vị đã thực hiện thành công hơn 800 dự án khác nhau trên cả nước, và được hàng ngàn khách hàng tin tưởng dịch vụ.
Cùng với đó, mỗi dự án tham gia đều có sự góp mặt của ít nhất 5 hoạ sĩ thiết kế cùng một giám đốc sáng tạo, nhằm đem đến những ý tưởng độc đáo và mới lạ nhất.
Hơn nữa, ở mỗi giai đoạn thiết kế, khách hàng đều có thể theo dõi tiến độ trên hệ thống phần mềm của UVA Agency để cảm thấy yên tâm hơn. Đây cũng là một điểm khác biệt mà các đơn vị khác hiện nay chưa đảm bảo được.
Thêm vào đó, mỗi phương án đề ra đều được trình bày chi tiết, giúp cho khách hàng dễ dàng nắm bắt được những thông tin cần thiết. Từ đó, đưa ra đánh giá chung về ưu nhược điểm của mỗi phương án và lựa chọn dễ dàng hơn.
Đặc biệt, với nhiều lựa chọn được đề ra, cùng những bản mẫu được ứng dụng trên thực tế sẽ giúp khách hàng có cái nhìn trực quan hơn. Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn hệ thống nhận diện thương hiệu phù hợp.
Nếu doanh nghiệp đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ của UVA Creative Agency, liên hệ theo số hotline hoặc để lại lời nhắn trên website để được tư vấn cụ thể, chi tiết nhất.
Trên đây là những thông tin quan trọng, đầy đủ về bộ nhận diện thương hiệu mà doanh nghiệp cần biết. Với ý nghĩa quan trọng và thực tiễn mà hệ thống này mang lại, chắc chắn đó là một nền tảng không thể thiếu trong sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Vì thế, doanh nghiệp cần hiểu rõ và sử dụng nó một cách hiệu quả nhất.