Hiện nay, kinh doanh online đang bùng nổ và phát triển mạnh mẽ. Các doanh nghiệp đua nhau thiết kế website nhưng lại không biết cách biến website thành người bán hàng chuyên nghiệp, gia tăng doanh thu cho công ty.

Với mong muốn chia sẻ kiến thức được đúc rút qua hàng trăm khách hàng đến từ các lĩnh vực khác nhau, UVA Agency gửi đến bạn chia sẻ tổng quan nhất để hiểu về cách thiết kế website chuyên nghiệp.

1. Thiết kế website là gì?

Website là trang dùng để giới thiệu về sản phẩm/ dịch vụ, cập nhật thông tin về doanh nghiệp, chia sẻ bí quyết,… nhằm thu hút khách hàng.

Theo Wikipedia, thiết kế website là việc tạo một trang web cho cá nhân, công ty, doanh nghiệp hoặc tổ chức. Có 2 phương thức chính để thiết kế Web đó là: thiết kế Web tĩnh và thiết kế Web động.

Một website được coi là chuyên nghiệp khi nó không chỉ dùng để cung cấp thông tin mà còn giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu trên nền tảng số và trở thành một kênh bán hàng hiệu quả.

Có thể bạn thích:Những điều cần biết về thiết kế website doanh nghiệp (Chi tiết từ A-Z)
Cách tăng trải nghiệm của khách hàng trên website bạn cần phải biết
Tiêu chí đánh giá thiết kế website bạn cần nắm khi thuê thiết kế website

2. Tại sao doanh nghiệp cần thiết kế website chuyên nghiệp?

2.1. Kênh truyền thông hiệu quả

Hàng ngày, có khoảng 150 triệu người truy cập internet khiến cho các doanh nghiệp được nhanh chóng biết đến mà không cần mất quá nhiều chi phí như quảng cáo truyền thống (quảng cáo trên báo, đài, truyền hình,…)

Bên cạnh đó, khách hàng có thể truy cập thông tin về doanh nghiệp hoặc tổ chức bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu với một chiếc điện thoại, máy tính có kết nối mạng.

2.2. Cơ hội hợp tác rộng mở

Internet giúp mọi người trên toàn thế giới kết nối lại với nhau. Chính vì vậy, website giúp doanh nghiệp tiếp cận với hàng loạt các công ty, tổ chức khác nhau mà không cần phải mất quá nhiều công sức.

2.3. Tiếp cận và mở rộng phạm vi khách hàng dễ dàng

Khách hàng sẽ dễ dàng tìm thấy trang web của doanh nghiệp ở bất cứ đâu trên Internet.  Với một website được thiết kế chuyên nghiệp và chuẩn SEO, thì việc mở rộng phạm vi khách hàng là điều dễ hơn bao giờ hết.

2.4. Tiết kiệm chi phí nhân sự

Với một website, doanh nghiệp có thể chào bán sản phẩm dịch vụ của mình mà không cần thuê thêm nhân công. Doanh nghiệp sẽ không phải tốn chi phí bồi dưỡng cũng như bảo hiểm cho nhân viên mà vẫn có được một người bán hàng hiệu quả và chuyên nghiệp.

2.5. Hoạt động 24/7

Một nhân viên bán hàng chỉ có thể làm việc 8 tiếng/ngày và 28 ngày/tháng, nhưng website thì khác. Nó có thể hoạt động toàn thời gian từ năm này qua năm khác mà không kêu ca hay than vãn. Điều này tạo cơ hội cho khách hàng có thể tương tác với doanh nghiệp bất cứ khi nào mà họ muốn mà không cần lo lắng về mặt thời gian.

2.6. Giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu

Internet là kênh hữu hiệu nhất để doanh nghiệp có thể xây dựng bất kỳ hình ảnh nào mà mình muốn. Chỉ cần nội dung chất lượng, giao diện thân thiện, lập tức doanh nghiệp sẽ được khách hàng biết và nhớ đến với đúng hình ảnh thương hiệu đó.

Bên cạnh đó, website giúp xóa tan khoảng cách giữa doanh nghiệp to và nhỏ. Chỉ cần có khát vọng lớn, công ty nhỏ vẫn hoàn toàn có thể xây dựng hình ảnh là một tập đoàn lớn trên Internet.

3. Tiêu chí để đánh giá một thiết kế website là chuyên nghiệp

3.1  Thiết kế giao diện đẹp và thân thiện với người dùng

Giao diện là thứ khách hàng nhìn thấy đầu tiên khi truy cập vào website của doanh nghiệp. Chính vì vậy, nội dung có hay và hấp dẫn đến đâu nhưng giao diện sơ sài và lộn xộn thì khách hàng vẫn sẽ nhanh chóng rời bỏ và truy cập vào trang web của đối thủ.

Vậy như thế nào được coi là một website đẹp? Đó chính là website của bạn phải đảm bảo các tiêu chí là hiện đại, hữu ích, bố cục rõ ràng, màu sắc không quá lòe loẹt (nên sử dụng khoảng 3 màu), font chữ đồng nhất,…

3.2 Tốc độ tải trang nhanh

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra người truy cập sẽ thoát trang ngay lập tức nếu phải đợi hơn 7s để tải trang. Doanh nghiệp cần đảm bảo website được tối ưu code để giữ tốc độ load nhanh, đảm bảo khách hàng có thể truy cập nội dung trang web trong thời gian ngắn nhất.

Khách hàng có quá nhiều lựa chọn, họ không cần phải chờ đợi trang web của bạn trong khi đã có những bên khác có thể thay thế được bạn.

3.3 Tối ưu công cụ tìm kiếm

Website của doanh nghiệp được thiết kế đẹp, nội dung phong phú, tốc độ tải trang nhanh,… nhưng lại trở nên vô nghĩa bởi địa chỉ trang web không xuất hiện khi người dùng tìm kiếm thông tin về nó.

Người tìm kiếm thông tin trên Internet là những người có nhu cầu về sản phẩm dịch vụ, và doanh nghiệp bạn bỏ lỡ họ chỉ vì không lọt vào top đầu tìm kiếm, như vậy sẽ thật đáng tiếc. Do vậy, có thể nói tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng website của doanh nghiệp.

3.4 Đảm bảo tính bảo mật

Bạn nghĩ sao khi trang web thỉnh thoảng bị tấn công và khách hàng không thể truy cập vào được hoặc bị mất dữ liệu … Điều đó làm chậm quá trình phát triển và làm giảm uy tín của doanh nghiệp. Vì vậy khi thiết kế website, doanh nghiệp cần có những bước thiết lập để tránh trường hợp bị hacker tấn công, phá hoại.

3.5 Thân thiện với mọi thiết bị

Ngày nay, người dùng đã không còn truy cập website chỉ bằng máy tính nữa, thay vào đó xu hướng sử dụng thiết bị di động, máy tính bảng,.. tăng lên. Có tới hơn 80% người dùng internet sử dụng thiết bị di động để truy cập internet, điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ mất mát lớn khi không đáp ứng được tiêu chí này bởi nếu website không được thiết kế tương thích với các thiết bị, người dùng sẽ khó xem nội dung và thao tác trên website do mỗi thiết bị đều có kích thước và đặc điểm riêng.

Xem thêm:

5 nguyên tắc lựa chọn font chữ có tính rõ ràng cho web thân thiện với người dùng
20 thiết kế trang Liên hệ của website truyền cảm hứng
5 lợi ích của Digital Branding giúp doanh nghiệp chuyển mình trong kỷ nguyên số

4. Vai trò của một thiết kế website chuyên nghiệp

4.1 Đối với khách hàng

Website là một kênh để:

  • Tìm hiểu thông tin về sản phẩm dịch vụ
  • Đánh giá mức độ uy tín của doanh nghiệp
  • Liên lạc với doanh nghiệp
  • Là cơ sở để đưa ra quyết định mua hàng của doanh nghiệp

4.2 Đối với doanh nghiệp

Website là công cụ giúp doanh nghiệp:

  • Tiếp cận với tập khách hàng mục tiêu
  • Chứng minh năng lực, uy tín của doanh nghiệp
  • Bán hàng hiệu quả và tiết kiệm chi phí
  • Tăng mức độ nhận diện thương hiệu trên nền tảng số

5. 5 tiêu chuẩn vàng trong thiết kế website

5.1 Chuẩn nhận diện thương hiệu

Website là kênh truyền thông hiệu quả của doanh nghiệp trên môi trường số. Chính vì vậy, chuẩn nhận diện thương hiệu sẽ giúp khách hàng nhớ sâu về hình ảnh doanh nghiệp, cũng như cảm nhận được những giá trị doanh nghiệp sẽ đem đến cho mình.

5.2 Chuẩn UX

UX (User Experience) là việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trong mọi tình huống và trên các phương tiện. Điều này khiến khách hàng cảm thấy thoải mái và thuận tiện khi truy cập vào website từ đó gia tăng tỷ lệ ở lại trang, tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.

5.3 Chuẩn Sales

Một website chuyên nghiệp không chỉ đẹp mắt mà còn phải tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi trên từng pages. Để làm được điều này thì doanh nghiệp phải nghiên cứu khách hàng, xây dựng customer journey (hành trình khách hàng) để có những cơ sở trong việc thiết kế website.

5.4 Chuẩn Marketing

Website không tự nhiên mà trở thành kênh truyền thông hiệu quả, mà nó cần phải tối ưu hệ thống plugin và landing page. Điều này giúp các hoạt động Marketing được thực hiện hiệu quả và trôi chảy trong cả chiến dịch.

5.5 Chuẩn SEO

Một website được thiết kế chuẩn SEO sẽ được khách hàng nhanh chóng tìm thấy trên các công cụ tìm kiếm so với các đối thủ khác. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tối ưu nhiều yếu tố như Onpage, Offpage, tốc độ tải trang, điểm trên google pagespeed,…

Để tự thực hiện những điều trên không hề đơn giản. Với hơn 12 năm kinh nghiệm, Sao Kim tự tin là công ty cung cấp trọn gói dịch vụ thiết kế website tuân thủ theo 5 tiêu chí vàng như kể trên.

> Tham khảo ngay Dịch vụ Thiết kế Website của Sao Kim nếu bạn muốn doanh nghiệp mình có một website kinh doanh hiệu quả cao.

6. Các bước thiết kế website chuyên nghiệp

Bước 1: Thiết lập mục tiêu

Trước khi bắt đầu làm một việc gì đó, doanh nghiệp cần phải xác định rõ những gì mình mong muốn đạt được. Website nên có một mục tiêu chính và các yếu tố bên trong trang web sẽ phục vụ mục đích tổng quát đó.

Bước 2: Xây dựng bố cục

Sau 1 phút truy cập, khách hàng sẽ hình thành nhận thức về website của doanh nghiệp. Chính vì thế, bố cục của trang web vô cùng quan trọng trong việc định hướng khách hàng

Bước 3: Lựa chọn tên miền

Tên miền (hay còn gọi là domain) là địa chỉ website của doanh nghiệp trên internet. Tên miền phải đảm bảo các yếu tố:

  • Ngắn gọn
  • Đơn giản
  • Gợi liên tưởng

Và một điều vô cùng quan trọng khi doanh nghiệp lựa chọn tên miền đó chính là chọn đuôi. Bởi doanh nghiệp không thể để tên miền có đuôi là .vn trong khi kinh doanh trên thị trường quốc tế được. Tùy thuộc vào mục tiêu, định hướng của mình mà doanh nghiệp nên chọn đuôi tên miền phù hợp.

Bước 4: Thêm các trang phù hợp

Một website có thể chứa nhiều trang con bên trong, chính vì thế doanh nghiệp cần thiết kế làm sao để các trang liên kết với nhau và không bị sắp xếp lộn xộn để thuận tiện cho khách hàng tìm kiếm thông tin khi truy cập vào trang web. Cách tốt nhất là doanh nghiệp nên xây dựng sitemap (bản đồ website) trước khi thiết kế để đảm bảo website được phân chia rõ ràng, logic.

Bước 5: Thiết kế website kết hợp UX và UI

UX (User Experience) được hiểu là trải nghiệm người dùng và UI (User Interface) là giao diện người dùng. Đích đến cuối cùng của mỗi website là hướng đến khách hàng, vì thế đây là hai yếu tố quan trọng khi thiết kế website. Hãy tạo ra một website chuyên nghiệp với nhiều tính năng hấp dẫn cùng với một giao diện đẹp và bắt mắt.

Bước 6: Test trải nghiệm người dùng

Sau hoàn thiện website, doanh nghiệp hãy dành thời gian để test thử website ở dưới góc độ người dùng. Điều này vô cùng quan trọng nhưng phần lớn đều bị bỏ qua. Từ cách sắp xếp đến màu sắc, font chữ, nút điều hướng,… đều được thiết kế dưới góc nhìn, quan điểm của doanh nghiệp chứ không phải khách hàng. Hãy test thử và đừng để khách hàng bỏ qua bạn và tìm kiếm đến website khác.

7. Case study tiêu biểu về những thiết kế website chuyên nghiệp

7.1 Thiết kế website chuyên nghiệp

Sự phát triển vũ bão của công nghệ đòi hỏi các tiêu chuẩn chất lượng của website ngày càng cao. Để đổi mới, các thương hiệu phải thích ứng nhanh với điều đó. Đứng trước thách thức, UVA Agency là đối tác chịu trách nhiệm từ việc đồng bộ giao diện, nhất quán về màu sắc, logo, key visual đến trải nghiệm người dùng UX, UI. Cụ thể thiết kế website giải quyết các vấn đề:

  • UX Design: Website có đầy đủ tính năng, tối ưu giải pháp cho người dùng Mobifone Cloud
  • Wireframe: Làm việc song hành cùng với khách hàng với cấu trúc nội dung thống nhất, phù hợp với trải nghiệm của khách hàng
  • Website Design: Giao diện phản ánh được hình ảnh thương hiệu, ấn tượng và bắt mắt

Với một website chuyên nghiệp, Doanh Nghiệp đã tạo uy tín và niềm tin cho hàng triệu khách hàng yêu mến thương hiệu.

8. Doanh nghiệp có nên tự thiết kế website?

Mặc dù doanh nghiệp có thể tự thiết kế website, tuy nhiên để tăng độ uy tín, xây dựng hình ảnh doanh nghiệp cũng như hấp dẫn, thu hút khách hàng, doanh nghiệp nên đầu tư thích đáng để có một website chuyên nghiệp. Với một giao diện đẹp, phù hợp với đặc trưng thương hiệu và ngành nghề, doanh nghiệp hoàn toàn có thể gia tăng doanh thu lên đến 200%.

9. UVA Website – công ty thiết kế website chuyên nghiệp

Với kinh nghiệm thiết kế website cho các doanh nghiệp hàng đầu như Masan, Bản Việt Bank, UCBI,… UVA Website tự tin là một trong những lựa chọn hàng đầu của Quý doanh nghiệp.

Trên đây là những thông tin quan trọng, đầy đủ về một website mà doanh nghiệp cần biết. Với ý nghĩa to lớn mà website mang lại, chắc chắn đây là một nền tảng mà doanh nghiệp không thể bỏ qua trên chặng đường phát triển của mình.

Follow các bài viết chất lượng của UVA Agency tại:

Blog Kiến Thức, Cẩm Nang UVA

Facebook: UVA Agency

Case study Behance: UVA Branding

❐ Tham khảo thêm: Thiết kế nhận diện thương hiệu số, thiết kế landing page, thiết kế giao diện phần mềm.