Thương hiệu để thành danh trên thị trường ngoài việc có một bộ nhận diện thương hiệu đủ tốt, nó còn cần một tệp khách hàng luôn theo sát và ủng hộ từng bước đi của doanh nghiệp. Với các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, có thể nói marketing thương hiệu đang là sự sống còn cho doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu dịch vụ tư vấn thương hiệu để tìm ra nước đi dắt lối doanh nghiệp đến với thành công.

Thương hiệu là gì, tư vấn thương hiệu cho doanh nghiệp nghĩa là gì?

Trước khi tìm hiểu tư vấn thương hiệu, chúng ta cùng nhìn lại định nghĩa thương hiệu là gì? Thương hiệu đứng trên những góc độ khác nhau có những cách hiểu khác nhau.

Đứng trên góc độ pháp lý, thương hiệu là một tài sản của doanh nghiệp, là bộ nhận diện để phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Mỗi doanh nghiệp cần có một thương hiệu và bộ nhận diện thương hiệu đủ khác biệt để người tiêu dùng, khách hàng cũng như các cơ quan pháp lý có thể dễ dàng phân biệt các doanh nghiệp, các sản phẩm với nhau.

Đứng trên góc độ doanh nghiệp, thương hiệu là tài sản được biểu thị trên bảng cân đối kế toán. Nó là công cụ thu hút khách hàng và thu hút vốn đầu tư từ các nhà đầu tư trên thị trường, mang lại lợi nhuận, lợi tức và nguồn vốn cho doanh nghiệp.

Đối với marketing và các nhà quản trị marketing, thương hiệu là tất cả những giá trị mà khách hàng cảm nhận về doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn đưa những sản phẩm, thương hiệu của mình đến với khách hàng cần đánh khẳng định vị thế của doanh nghiệp, nỗ lực tạo ra những khác biệt hóa để có một vị trí đứng vững chắc trên thị trường.

Từ định nghĩa về thương hiệu, chúng ta có thể hiểu tư vấn thương hiệu là dịch vụ tư vấn cho các doanh nghiệp tất cả các hoạt động liên quan đến thương hiệu. Tư vấn thương hiệu giúp doanh nghiệp có một cái nhìn đa chiều hơn về thị trường, đối thủ cạnh tranh cũng như đưa ra cho doanh nghiệp chiến lược tạo dựng thương hiệu nhằm cải thiện vị thế cạnh tranh, đưa doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng và có một chỗ đứng vững chắc trong tâm trí khách hàng.

Vì sao doanh nghiệp cần dịch vụ tư vấn thương hiệu?

Bất kì một doanh nghiệp nào khi làm thương cũng đều gặp phải những khó khăn. Hàng trăm câu hỏi cần lời giải: xu hướng thị trường là gì, tại sao khách hàng lại không mấy mặn mà với sản phẩm của doanh nghiệp mình trong khi mình thì chẳng thua đối thủ nào, tại sao khách hàng lại quay lưng với doanh nghiệp…

Đó là những bài toán cần đặt ra để có thể tạo dựng một thương hiệu tốt. Dưới đây chúng tôi xin liệt kê một số khó khăn mà ít nhiều các doanh nghiệp đều gặp phải khi làm thương hiệu.

Hầu hết các sản phẩm hiện nay đều ở xu hướng bão hòa và doanh nghiệp khó tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ khác

Thị trường bão hòa luôn là thách thức lớn đối với tất cả các doanh nghiệp dù lớn dù nhỏ. Vòng đời của bất kì một sản phẩm nào cũng tồn tại 4 giai đoạn đó là ra mắt, phát triển, bão hòa và suy thoái.

Hiện nay, với sự phát triển không ngừng của các doanh nghiệp và áp lực cạnh tranh gay gắt thì hầu hết các sản phẩm tung ra thị trường đều đang ở thời kỳ bão hòa.

Thời kỳ bão hòa của sản phẩm khiến các doanh nghiệp hoang mang và giao động trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường. Các doanh nghiệp muốn bán được hàng đòi hỏi phải có sự khác biệt hóa đối với đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Một đặc điểm khi ở thời kì này là có rất nhiều doanh nghiệp đấu đá và cạnh tranh nhau từng miếng bánh thị phần khách hàng. Mà khách hàng thường có xu hướng chọn những doanh nghiệp có ‘thương hiệu mạnh” để mua sắm.

Vì vậy, một thương hiệu mạnh rất có giá trị với doanh nghiệp. Tuy nhiên, cạnh tranh bên cạnh  những thương hiệu mạnh là một áp lực khủng khiếp đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các doanh nghiệp chỉ có thể tự mình mạnh lên bằng cách đầu tư đúng đắn cho thương hiệu.

Khó khăn trong việc tạo ra sự khác biệt

Đối với các nhà marketer thường truyền tai nhau một khẩu hiệu “ khác biệt hay là chết”. Đây là câu nói chính xác nhất giúp hình dung toàn bộ sự khó khăn trong tình thế cạnh tranh hiện tại.

Khi đã có quá nhiều đối thủ và các doanh nghiệp cạnh tranh sống chết với nhau thì sự khác biệt sẽ tạo ra ưu thế cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp luôn phải tìm cách tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm tuy nhiên tìm ra sự khác biệt là một việc không hề dễ dàng cho các doanh nghiệp.

Chính vì doanh nghiệp không có sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh nên các sản phẩm cứ “hao hao giống nhau” và sẽ tạo cho khách hàng cảm giác “me too” đối với tất cả các sản phẩm đó. Đó là việc rất nguy hiểm khi khách hàng không thể nhớ nổi sản phẩm và doanh nghiệp.

Cạnh tranh ngày càng khốc liệt

Doanh nghiệp hiện nay càng ngày càng bị bủa vây bởi các đối thủ cạnh tranh. Đối thủ xuất hiện từ mọi phía, nhất là thời điểm hiện tại khi nền kinh tế mở cửa, các doanh nghiệp ngoại tràn vào cộng thêm với tâm lý chuộng hàng ngoại thì những doanh nghiệp vừa và nhỏ trở lên ngày một lao đao.

Một số doanh nghiệp vừa và nhỏ để tồn tại phải tìm kiếm những nguồn khách hàng mới và lựa chọn thị trường ngách để tồn tại.

Những nỗ lực tìm kiếm phân khúc khách hàng nhỏ, lẻ để tồn tại là vô cùng khó khăn trong bối cảnh “trăm người mua, vạn người bán”. Hơn nữa để sinh tồn, một số đối thủ của bạn sẵn sàng chấp nhận lỗ để thâm nhập thị trường, mở rộng nguồn khách hàng thậm chí một số doanh nghiệp lớn sẵn sàng cá lớn nuốt cá bé.

Dưới tình thế cạnh tranh đó, sự mất ổn định trong cạnh tranh và sự bắt chước lẫn nhau của các doanh nghiệp, các nhà marketing thương hiệu lại đau đầu cho câu hỏi: làm thế nào để có chỗ đứng vững chắc trong lòng khách hàng”.

Mức độ trung thành với thương hiệu ngày càng có xu hướng giảm

Đây chính là một thực tế mà các doanh nghiệp mỗi ngày đều phải đối đầu. Có bao giờ bạn tự hỏi: Vinamilk mạnh như thế nhưng tại sao mỗi năm vẫn phải chi cả tấn tiền cho quảng cáo chưa?

Câu trả lời là doanh nghiệp dù có lớn như thế nào thì vẫn luôn luôn cần duy trì và mở rộng tệp khách hàng. Sở dĩ Vinamilk làm vậy để giữ thị phần trong tâm trí khách hàng, để khách hàng luôn nhớ là có Vinamilk và để tránh bị cướp bởi các đối thủ cạnh tranh.

Trở lại vấn đề trên, mức độ trung thành của khách hàng ngày một giảm bởi vì ngoài thị trường ngoài kia có hàng trăm những doanh nghiệp sản xuất sản phẩm giống như bạn.

Có một sự thật là sản phẩm của bạn không phải là duy nhất, khách hàng không mua sản phẩm của bạn sẽ mua của đối thủ cạnh tranh. Điều này khiến cho doanh nghiệp luôn cần phải chú trọng khâu chăm sóc và phát triển tập khách hàng trung thành cho doanh nghiệp.

Một thương hiệu càng mạnh thì lòng trung thành của khách hàng càng cao. Vì vậy việc tạo dựng thương hiệu là cực kỳ quan trọng trong thời đại mở hiện nay.

Quyền lực của hệ thống phân phối khiến các doanh nghiệp bối rối

Hệ thống phân phối được coi là xương sống của doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn mang sản phẩm của mình tới khách hàng thì phải thông qua mạng lưới các nhà phân phối.

Chính vì vậy việc tạo lập, duy trì và phát triển hệ thống phân phối sao cho hiệu quả chính là vấn đề mà các doanh nghiệp luôn cần phải chú trọng quan tâm.

Trong thời đại ngày nay thì hệ thống phân phối đã có nhiều thay đổi so với trước trước. Như ở Việt Nam hiện nay thì kênh phân phối như chợ truyền thống và các cửa hàng tạp hóa đang ngày một thu nhỏ nhường chỗ cho các siêu thị lớn, như Big C, Lotte, Aeon Mall hay các siêu thị mini trên dọc các con phố.

Các doanh nghiệp cũng ngày một lệ thuộc vào các hệ thống phân phối lớn trên, các thương hiệu nhỏ sẽ không thể chen chân vào vì ngân sách không cho phép từ đó sản phẩm cũng khó đến tay người tiêu dùng hơn.

Quyền lực của nhà phân phối đang đặt ra một thách thức lớn trong thị trường. Một số doanh nghiệp lớn đang tự mình xây dựng một hệ thống phân phối riêng để giảm bớt sự phụ thuộc nhưng đối với các doanh nghiệp nhỏ, ít vốn thì việc tạo dựng một kênh phân phối riêng là rất khó.

Vì vậy, việc tự nâng cao giá trị thương hiệu lại một lần nữa là một bài toán cần lời giải cho các doanh nghiệp Việt.

Sức ép từ việc tạo ra lợi ích trong ngắn hạn cho các doanh nghiệp tổ chức

Những áp lực đặt ra cho các nhà kinh doanh, các marketer là rất lớn bởi “các sếp lớn” hay các nhà đầu tư luôn muốn trong thời gian ngắn nhất phải thu được vốn và có lợi nhuận.

Điều này gây cản trở không nhỏ trong nỗ lực xây dựng chiến lược thương hiệu cho các doanh nghiệp. Để có doanh số, có lợi nhuận, cách làm đơn giản nhất là tung ra thật nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, sale sốc…

Những phương pháp này trong ngắn hạn có thể mang lại lợi nhuận nhưng trong dài hạn thì không. Việc tung ra những chương trình khuyến mãi, giảm giá có thể phá vỡ định vị của doanh nghiệp của thương hiệu trong lòng khách hàng.

Nên nhớ, để tạo ra lợi nhuận lâu dài cho doanh nghiệp, để tạo ra sự trung thành của khách hàng với doanh nghiệp thì rất cần một sự đầu tư đúng đắn và bài bản vào việc tạo dựng chiến lược thương hiệu.

Kênh truyền thống, quảng cáo đang không có sự bài bản và đúng hướng

Ngày nay, có rất nhiều kênh truyền thông xuất hiện trên thị trường như Facebook, Youtube, Instagram, Zalo và các kênh truyền thông đại chúng. Việc làm thế nào để xây dựng một chiến lược truyền thông bài bản là một thách thức được đặt ra cho doanh nghiệp.

Việc doanh nghiệp cần làm gì để chuyển tải các thông điệp tới khách hàng mà không làm suy yếu thương hiệu đang trở thành một thách thức lớn đối đặt ra với người làm kinh doanh.

Sự cần thiết sử dụng dịch vụ tư vấn thương hiệu cho doanh nghiệp

Qua những khó khăn trên vừa nêu, ta có thể thấy con đường gập ghềnh đầy chông gai của doanh nghiệp trên thị trường cạnh tranh. Làm sao để phát triển thương hiệu lâu dài và vững chắc vẫn làm một bài toán lớn của doanh nghiệp.

Hơn nữa theo một thống kê có đến 80% doanh nghiệp của Việt Nam là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việc có một phòng ban chuyên lo các việc liên quan đến phát triển thương hiệu là gần như không có.

Như vậy, việc đi thuê hay tìm kiếm một đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn thương hiệu là điều hoàn toàn cần thiết. Và UVA Solution là một đơn vị đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên. UVA Solution được đánh giá là công ty tư vấn thương hiệu hàng đầu cả nước.

Là một doanh nghiệp đã có 12 năm kinh nghiệm tư vấn cho các doanh nghiệp trên khắp cả nước. Khách hàng của Sao Kim là những doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ trên khắp cả nước phải kể đến như Bản Việt Bank, Vinacafebienhoa, Masan Group.

UVA Agency hỗ trợ các dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu, tư vấn chiến lược thương hiệutư vấn xây dựng và phát triển thương hiệu,… UVA Solution tự tin cùng bạn trên bước đường đồng hành và phát triển trên bước đường thành công của doanh nghiệp.