Custom Audience là gì?
Custom Audience (Tạm dịch: đối tượng tùy chỉnh) là một công cụ trên Facebook giúp bạn tạo 1 tệp khách hàng miễn phí theo mong muốn nhằm gia tăng hiệu quả khi chạy quảng cáo Facebook Ads. Từ đó, bạn cũng có thể triển khai các chiến dịch marketing dựa trên những tệp dữ liệu khách hàng có sẵn (số điện thoại, địa chỉ email, quốc gia sinh sống,..).
Một cách hình tượng hóa:
Khách hàng sẽ giống như các tấm bia mục tiêu trong bộ môn bắn cung
Quảng cáo (Ads) và sản phẩm lần lượt là cung và tên.
Nhiệm vụ của bạn sẽ là tìm cách nhắm cung tên sao cho có thể bắn trúng những tấm bia.
Tất nhiên, những tấm bia không phải lúc nào cũng tự động hiện ra trước mặt của bạn hay bất cứ người chạy quảng cáo nào để chỉ việc target rồi bắn.
Những người chạy Facebook Ads phải liên tục tìm kiếm thêm các nhóm đối tượng khác.
Và đây cũng chính là điều UVA Creative Agency thực sự muốn chia sẻ với bạn trong bài viết này: Làm sao để tìm ra các nhóm đối tượng
Bạn nhận được lợi ích gì khi tối ưu Target đối tượng facebook?
Tưởng tượng, bạn có thể điều chỉnh chiến dịch quảng cáo nhắm vào đối tượng khách hàng tiềm năng có nhu cầu về sản phẩm – dịch vụ của bạn.
Lúc đó, bạn không chỉ giúp cho hiệu quả Ads tăng cao (tiêu ít tiền hơn để ra một đơn hàng) mà còn tiết kiệm được chi phí khi không phải trả tiền hiển thị mẫu quảng cáo cho những đối tượng không tiềm năng.
Đến đây, UVA Creative Agency nghĩ rằng bạn hẳn đã có được 1 cái nhìn sơ bộ về vai trò của Target đối với những người chạy quảng cáo trên Facebook và cực kỳ sẵn sàng để đi tìm hiểu sâu hơn về cách target Facebook Ads sao cho tối ưu nhất.
Facebook dựa vào đâu để target đối tượng?
UVA Creative Agency có một í dụ vui như sau: Bạn đi săn với 1 cây cung nhưng lại cố gắng dùng nó như 1 cây gậy để đập vào đầu con lợn rừng. Nếu thế thì hoặc là bạn sẽ rất vất vả đạt được mục tiêu, hoặc là “tự mình lãnh đủ”.
Chúng ta đều biết muốn trở thành 1 thợ săn giỏi, thì trước đó phải hiểu rõ cách thức hoạt động vũ khí ta dùng: là cung, là súng,… để đạt được hiệu quả tối đa.
Và điều này cũng tương tư như việc trở thành 1 chuyên gia Facebook Ads.
Bạn nên nắm rõ cách nền tảng này hoạt động để hiểu Facebook targeting và tối ưu chạy Ads sau này.
Khách hàng đang tìm kiếm gì?
Với sự xuất hiện của Internet, thì chúng ta có xu hướng sử dụng công cụ tra cứu nào đó (Google, Bing, Cốc cốc,…) để tìm hiểu về thứ mà mình đang quan tâm.
Và Facebook đã nắm bắt được hiệu ứng tâm lý này.
Ví dụ: Bạn đang có nhu cầu học tiếng Anh nên quyết định lên Google rồi ngó qua 1 vài các trang Web. ~ 30 phút sau, newsfeed Facebook sẽ tràn ngập quảng cáo khóa học tiếng Anh…
Có thể bạn chưa biết: Tại sao bạn tra cứu bên ngoài Facebook mà Facebook cũng biết?
Một công cụ đặc trưng của Facebook là Facebook Pixel (Pixel), cho phép nền tảng này theo dấu khách hàng trên các website ngoài Facebook. Và phần lớn web hiện nay đều cài Pixel vì quản trị viên của các trang này hầu như đều muốn theo dõi lượng truy cập vào web của họ từ Facebook.
Facebook đã phát triển 1 hệ thống AI, Trí tuệ nhân tạo, phân phối quảng cáo đến người dùng dựa trên thông tin nó thu thập được qua Pixel về hành vi tra cứu của họ.
Dựa vào nhân khẩu học, hành vi, sở thích
Đây là những thông tin mà Facebook thống kê được dựa trên các hoạt động của Tài khoản bạn đang sử dụng:
- Nhân khẩu học: Những thông tin khách hàng khai báo trên Facebook: tuổi, giới tính, tính trạng quan hệ, học vấn,….
- Sở thích: Những thứ bạn quan tâm và tương tác (like, share, comment,…) trên Facebook (bài viết, quảng cáo khác, fanpage, group,…)
- Hành vi: Những hành động bạn thực hiện trên các nền tảng của Facebook (Lập Fanpage/Group; Online bằng di động hay desktop; Sử dụng App trên iPhone, Samsung,…)
Ví dụ:
Bạn tương tác với 1 bài viết về iphone 6 thì Facebook tự động đưa bạn vào nhóm có Sở thích Iphone 6.
Còn nếu mình đang sử dụng iphone 6 để lướt Facebook thì lúc này Facebook lại đưa mình vào Hành vi: Những người sử dụng Iphone 6
Nghi vấn dựa vào ghi âm và theo dõi tin nhắn
Thông tin này thường chưa được xác nhận chính thức, nhưng UVA Creative cũng đã thu được rất nhiều chia sẻ của các người dùng về hiện tượng này!
“…Hôm đấy mình ngồi với bạn bàn về việc thành lập công ty, thì tầm 2 – 3 tiếng sau toàn thấy quảng cáo liên quan về thuê, dịch vụ thành lập công ty…”
“…Có một lần mình nhắn tin với bạn về việc rủ đi nhậu thì newsfeed lại tràn ngập quảng cáo bia và quán nhậu…”
Theo suy đoán của nhiều người thì khi bạn sử dụng Messenger và đặc biệt là FaceCall, Facebook yêu cầu cho phép truy cập vào micro, từ đó nền tảng này thu thập, nghe được chủ đề mà chúng ta đang thảo luận và phân phối quảng cáo phù hợp.
Vậy còn bạn thì sao?
Đã lần nào bạn để ý Facebook hiển thị quảng cáo về vấn đề bạn vừa nói chuyện với bạn bè hay người thân của mình?
Target theo sở thích
Đây là 1 trong các cách target quảng cáo Facebook phổ biến được nhiều nhà quảng cáo hiện nay áp dụng.
Tuy nhiên, để target đối tượng facebook bằng cách này hiệu quả thì bạn cần dành thêm nhiều thời gian nghiên cứu tìm hiểu xem sản phẩm mình đang kinh doanh đang hướng tới những đối tượng khách hàng nào là chủ yếu.
Target theo nhân khẩu học
- Công việc
- Học vấn
- Nơi làm việc
- Ngành nghề
- Tình trạng quan hệ
Target theo hành vi
Laser Targeting
Target theo khu vực
Có 3 cách target facebook hiệu quả theo khu vực:
Nhập vị trí:
Ở trong phần Adset (Nhóm quảng cáo), bạn có thể lựa chọn vị trí bạn muốn quảng cáo bằng cách nhập tên vị trí mình muốn chọn vào thanh Vị trí.
(Hoặc chọn Lướt xem để nhận được gợi ý của Facebook về các vị trí)
Thực hiện thả ghim:
Điều hướng trên bản đồ bằng cách sử dụng tùy chọn +/- và cũng bằng cách kéo bản đồ, đến nơi bạn muốn thả ghim vị trí.
Khi bạn đã tìm thấy vị trí của mình, hãy nhấp vào nút “Thả ghim”.
Con trỏ chuột của bạn bây giờ sẽ được đánh dấu bằng một dấu “kiểm tra”, mà bạn có thể thả bất cứ nơi nào bạn muốn trên bản đồ.
Khi bạn nhấp để thả ghim, bản đồ sẽ điền với tọa độ GPS cho vị trí bạn đã chọn.
Sau đó bạn có thể chọn bán kính phân phối Ads trong khoảng từ 1 – 80 km xung quanh vị trí bạn đã ghim. (Quảng cáo sẽ phân phối đến những người nằm trong vòng tròn này)
Thêm hàng loạt vị trí:
- Bước 1: Tại Target vị trí ta Click vào chức năng Thêm hàng loạt vị trí
- Bước 2: Chọn một loại vị trí mà bạn muốn.
- Bước 3: Bạn mở danh sách những tỉnh thành mà bạn có sẵn, nếu có sẵn một file excel về các tỉnh thành thì càng tốt. Sau đó bạn chỉ cần copy những vị trí mà bạn muốn hiển thị quảng cáo và paste vào bảng.
- Bước 4: Quá trình thêm nhiều vị trí kết thúc. Các bạn nhận thông báo đã thêm vị trí thành công là hoàn thành rồi nhé
Target theo độ tuổi
Bạn có thể chạy để kiểm tra từng khoảng tuổi xem kết quả mua hàng như thế nào.
Muốn target đối tượng quảng cáo facebook hiệu quả bạn có thể target vào độ tuổi nhé.
(Lưu ý: Riêng với chiến dịch chạy Tin nhắn thì bạn chỉ có thể target từ 18 tuổi trở lên)
Mỗi một độ tuổi sẽ có nhu cầu cũng như mong muốn khác nhau. Bài viết, hình ảnh, nội dung của bạn cần phù hợp với mỗi độ tuổi.
Dưới đây là 1 vài gợi ý cho bạn nhé:
Nhóm độ tuổi 18- 22
Những bạn trẻ nằm trong khoảng này phần đa là sinh viên, còn đi học chưa có thu nhập, hoặc đi làm thêm với thu nhập thấp chỉ đủ trang trải một phần sinh hoạt phí.
Số ít còn lại đã đi làm nhưng thu nhập cũng chưa thể cao và ổn định được.
Hành vi độ tuổi này thường rất thích lên mạng, thích like, comment, tag hoặc share,…
Khả năng tương tác của họ rất cao. Nhưng việc mua hàng với họ vẫn xa vời vì điều kiện tài chính vẫn còn thấp.
Nhóm tuổi từ 23- 25
Nhóm này là những bạn mới tốt nghiệp đại học, bắt đầu tự lập bằng cách gửi hồ sơ xin việc, rồi thử việc rồi đi làm chính thức,…
Mức thu nhập trung bình của các bạn tuổi này tại thời điểm hiện nay cũng chỉ nằm ở mức trung bình 5 – 6 triệu VNĐ. Nghĩa là thu nhập họ đã có, nhưng chưa cao, chưa ổn định
Vậy câu hỏi dành cho những người bán hàng khi nhắm mục tiêu trong quảng cáo Facebook là họ cần gì?
Thông thường, các bạn nữ độ tuổi này sẽ kết hôn và làm mẹ, nên những mặt hàng mẹ và bé sẽ là những sản phẩm độ tuổi này có nhu cầu cao.
Hoặc các món hàng đồ ăn vặt, mặt hàng phụ kiện, thời trang có giá tầm trung…
Nhóm tuổi 26- 30
Nhóm khách hàng này đã qua thời kỳ khó khăn, họ đã có công việc và thu nhập phần nào ổn định hơn, mức sống cũng khá hơn, tâm lý chín chắn hơn, có thể một số bạn còn đã có vị trí tốt trong công việc, xã hội rồi.
Nam giới độ tuổi này đã bắt đầu muốn tìm bạn đời để lập gia đình, họ sẽ có nhu cầu mua quà tặng giá trị tặng bạn gái. Hoặc xu hướng mua sắm những bộ đồ công sở giá 500K – 2 triệu (mua đồ đắt hơn).
Còn đối với nữ giới, đây sẽ là độ tuổi sinh nở nhiều nhất. Do đó, những sản phẩm mẹ và bé là mặt hàng bạn nên tập trung.
Nhóm tuổi từ 31- 40
Những người này đã có thu nhập dư dả, mức sống cao nên yêu cầu mua sắm cũng cao hơn.
Phải là những sản phẩm chất lượng chuẩn, cao cấp, đương nhiên là bởi giá cả không phải vấn đề họ phải bận tâm nhiều.
Nhóm từ 40 trở lên
Nhóm người này không chỉ thu nhập cao mà họ còn có khoản tiết kiệm, tài sản riêng. Không chỉ vậy, vì con cái đã trưởng thành rồi nên họ càng không có vướng bận nhiều.
Hành vi tương tác trên mạng xã hội của họ có thể không cao, nhưng khả năng mua hàng của họ trên facebook là vẫn bình thường.
Target vào ngôn ngữ
Ngôn ngữ ở đây là ngôn ngữ của thiết bị mà khách hàng đang dùng để truy cập vào Facebook.
Vì vậy, ngôn ngữ đầu tiên bạn cần target là ngôn ngữ chính tại khu vực mà bạn chạy quảng cáo, bởi vì các thiết bị mà họ dùng sẽ sử dụng ngôn ngữ đó.
Mẹo: Đây là cách giúp bạn target các khách hàng dùng ngôn ngữ thứ 2 như tiếng Anh chẳng hạn.
Target remarketing
Lý do để bạn thực hiện remarketing là khách hàng rất ít khi mua hàng ở lần đầu tiên bắt gặp quảng cáo.
Họ sẽ phát sinh nhu cầu mua hàng ở lần thứ 2, thứ 3,… gặp phải các quảng cáo của bạn.
Lưu ý: Khách hàng cũng có thể sẽ không mua hàng nếu gặp đi gặp lại 1 quảng cáo quá nhiều lần; vì họ sẽ có cảm giác bị làm phiền.
Tại sao khách hàng lại mua hàng ở những lần sau như vậy ?
Target Lookalike
Broad Target (Target rộng)
Zero Target
Tối ưu hóa cách target đối tượng facebook của bạn
Các công cụ hỗ trợ target hiệu quả
Audience Insight
Kiểm tra trùng lặp
Các mẹo tăng hiệu quả target đối tượng facebook của bạn
Am hiểu sản phẩm:
Vẽ ra chân dung khách hàng
- Nam hay nữ?
- Độ tuổi?
- Độc thân hay có gia đình?
- Nghề nghiệp? – Văn phòng, Giáo viên, Sinh viên,…
- Sở thích? Iphone, Mua sắm,…
- Website, diễn đàn, group họ thường truy cập?
- Vị trí địa lý? – Hà Nội, Hải Phòng, Hồ Chí minh,…
- Dân tộc, tôn giáo
- Sau đó, hãy tìm những chuyên mục, bài viết liên quan gần nhất đến sản phẩm/dịch vụ của mình; xem ai comment, share, like.
Test – Test và Test