Custom Audience là gì?

Custom Audience (Tạm dịch: đối tượng tùy chỉnh) là một công cụ trên Facebook giúp bạn tạo 1 tệp khách hàng miễn phí theo mong muốn nhằm gia tăng hiệu quả khi chạy quảng cáo Facebook Ads. Từ đó, bạn cũng có thể triển khai các chiến dịch marketing dựa trên những tệp dữ liệu khách hàng có sẵn (số điện thoại, địa chỉ email, quốc gia sinh sống,..).

Một cách hình tượng hóa:
Khách hàng sẽ giống như các tấm bia mục tiêu trong bộ môn bắn cung
Quảng cáo (Ads) và sản phẩm lần lượt là cung và tên.
Nhiệm vụ của bạn sẽ là tìm cách nhắm cung tên sao cho có thể bắn trúng những tấm bia.
Tất nhiên, những tấm bia không phải lúc nào cũng tự động hiện ra trước mặt của bạn hay bất cứ người chạy quảng cáo nào để chỉ việc target rồi bắn.

Những người chạy Facebook Ads phải liên tục tìm kiếm thêm các nhóm đối tượng khác.

Và đây cũng chính là điều UVA Creative Agency thực sự muốn chia sẻ với bạn trong bài viết này: Làm sao để tìm ra các nhóm đối tượng

Bạn nhận được lợi ích gì khi tối ưu Target đối tượng facebook?

Tưởng tượng, bạn có thể điều chỉnh chiến dịch quảng cáo nhắm vào đối tượng khách hàng tiềm năng có nhu cầu về sản phẩm – dịch vụ của bạn.

Lúc đó, bạn không chỉ giúp cho hiệu quả Ads tăng cao (tiêu ít tiền hơn để ra một đơn hàng) mà còn tiết kiệm được chi phí khi không phải trả tiền hiển thị mẫu quảng cáo cho những đối tượng không tiềm năng.

Đến đây, UVA Creative Agency nghĩ rằng bạn hẳn đã có được 1 cái nhìn sơ bộ về vai trò của Target đối với những người chạy quảng cáo trên Facebook và cực kỳ sẵn sàng để đi tìm hiểu sâu hơn về cách target Facebook Ads sao cho tối ưu nhất.

Facebook dựa vào đâu để target đối tượng?

UVA Creative Agency có một í dụ vui như sau: Bạn đi săn với 1 cây cung nhưng lại cố gắng dùng nó như 1 cây gậy để đập vào đầu con lợn rừng. Nếu thế thì hoặc là bạn sẽ rất vất vả đạt được mục tiêu, hoặc là “tự mình lãnh đủ”.

Chúng ta đều biết muốn trở thành 1 thợ săn giỏi, thì trước đó phải hiểu rõ cách thức hoạt động vũ khí ta dùng: là cung, là súng,… để đạt được hiệu quả tối đa.

Và điều này cũng tương tư như việc trở thành 1 chuyên gia Facebook Ads.

Bạn nên nắm rõ cách nền tảng này hoạt động để hiểu Facebook targeting và tối ưu chạy Ads sau này.

Khách hàng đang tìm kiếm gì?

Với sự xuất hiện của Internet, thì chúng ta có xu hướng sử dụng công cụ tra cứu nào đó (Google, Bing, Cốc cốc,…) để tìm hiểu về thứ mà mình đang quan tâm.

Và Facebook đã nắm bắt được hiệu ứng tâm lý này.

Ví dụ: Bạn đang có nhu cầu học tiếng Anh nên quyết định lên Google rồi ngó qua 1 vài các trang Web. ~ 30 phút sau, newsfeed Facebook sẽ tràn ngập quảng cáo khóa học tiếng Anh…

Có thể bạn chưa biết: Tại sao bạn tra cứu bên ngoài Facebook mà Facebook cũng biết?

Một công cụ đặc trưng của Facebook là Facebook Pixel (Pixel), cho phép nền tảng này theo dấu khách hàng trên các website ngoài Facebook. Và phần lớn web hiện nay đều cài Pixel vì quản trị viên của các trang này hầu như đều muốn theo dõi lượng truy cập vào web của họ từ Facebook.

Facebook đã phát triển 1 hệ thống AI, Trí tuệ nhân tạo, phân phối quảng cáo đến người dùng dựa trên thông tin nó thu thập được qua Pixel về hành vi tra cứu của họ.

Dựa vào nhân khẩu học, hành vi, sở thích

Đây là những thông tin mà Facebook thống kê được dựa trên các hoạt động của Tài khoản bạn đang sử dụng:

  • Nhân khẩu học: Những thông tin khách hàng khai báo trên Facebook: tuổi, giới tính, tính trạng quan hệ, học vấn,….
  • Sở thích: Những thứ bạn quan tâm và tương tác (like, share, comment,…) trên Facebook (bài viết, quảng cáo khác, fanpage, group,…)
  • Hành vi: Những hành động bạn thực hiện trên các nền tảng của Facebook (Lập Fanpage/Group; Online bằng di động hay desktop; Sử dụng App trên iPhone, Samsung,…)

Ví dụ:

Bạn tương tác với 1 bài viết về iphone 6 thì Facebook tự động đưa bạn vào nhóm có Sở thích Iphone 6.

Còn nếu mình đang sử dụng iphone 6 để lướt Facebook thì lúc này Facebook lại đưa mình vào Hành vi: Những người sử dụng Iphone 6

Nghi vấn dựa vào ghi âm và theo dõi tin nhắn

Thông tin này thường chưa được xác nhận chính thức, nhưng UVA Creative  cũng đã thu được rất nhiều chia sẻ của các người dùng về hiện tượng này!

“…Hôm đấy mình ngồi với bạn bàn về việc thành lập công ty, thì tầm 2 – 3 tiếng sau toàn thấy quảng cáo liên quan về thuê, dịch vụ thành lập công ty…”

“…Có một lần mình nhắn tin với bạn về việc rủ đi nhậu thì newsfeed lại tràn ngập quảng cáo bia và quán nhậu…”

Theo suy đoán của nhiều người thì khi bạn sử dụng Messenger và đặc biệt là FaceCall, Facebook yêu cầu cho phép truy cập vào micro, từ đó nền tảng này thu thập, nghe được chủ đề mà chúng ta đang thảo luận và phân phối quảng cáo phù hợp.

Vậy còn bạn thì sao?
Đã lần nào bạn để ý Facebook hiển thị quảng cáo về vấn đề bạn vừa nói chuyện với bạn bè hay người thân của mình?

 Target theo sở thích

Đây là 1 trong các cách target quảng cáo Facebook phổ biến được nhiều nhà quảng cáo hiện nay áp dụng.
Tuy nhiên, để target đối tượng facebook bằng cách này hiệu quả thì bạn cần dành thêm nhiều thời gian nghiên cứu tìm hiểu xem sản phẩm mình đang kinh doanh đang hướng tới những đối tượng khách hàng nào là chủ yếu.

Bao nhiêu tuổi?
Giới tính nam hay nữ chiếm ưu thế?
Làm công việc gì?
Thu nhập của họ ra sao?
Họ đang tham gia các diễn đàn, trang mạng hay website nào?
Nghĩa là bạn phải thực sự hiểu được tất tần tật về khách hàng của mình.
Lưu ý: Bạn cũng không nên target quá nhiều sở thích trong 1 nhóm quảng cáo (5 nên là tối đa) vì đây là 1 yếu tố không hoàn toàn chính xác, bởi các sở thích này được AI của Facebook chỉ phỏng đoán dựa trên tương tác của người dùng trên ứng dụng này.

Target theo nhân khẩu học

Nhân khẩu học chính là những thông tin mà khách hàng cung cấp trên profile của họ nên độ chính xác cao hơn Sở thích:
  • Công việc
  • Học vấn
  • Nơi làm việc
  • Ngành nghề
  • Tình trạng quan hệ

Target theo hành vi

Khi target về hành vi bạn sẽ target chính xác khách hàng của bạn đang có những hành vi gì, hoạt động gì.
Ví dụ: Họ đi du lịch; Sử dụng điện thoại Iphone để truy cập vào Facebook;…

Laser Targeting

Nói Laser Targeting cho sang chảnh vậy thôi, chứ thật ra đây là kiểu target nhanh, gọn, lẹ dành cho những bạn lười…!
Với cách target này là bạn sẽ không cần dùng Audience Insights để nghiên cứu gì cả. Cứ phang thẳng 1 Sở thích chính vào.
Sau đó bạn chỉ cần nhấn Đề xuất để Facebook gợi ý cho bạn những sở thích liên quan.

Target theo khu vực

Có 3 cách target facebook hiệu quả theo khu vực:
Nhập vị trí:
Ở trong phần Adset (Nhóm quảng cáo), bạn có thể lựa chọn vị trí bạn muốn quảng cáo bằng cách nhập tên vị trí mình muốn chọn vào thanh Vị trí.

(Hoặc chọn Lướt xem để nhận được gợi ý của Facebook về các vị trí)

Thực hiện thả ghim:
Điều hướng trên bản đồ bằng cách sử dụng tùy chọn +/- và cũng bằng cách kéo bản đồ, đến nơi bạn muốn thả ghim vị trí.

Khi bạn đã tìm thấy vị trí của mình, hãy nhấp vào nút “Thả ghim”.

Con trỏ chuột của bạn bây giờ sẽ được đánh dấu bằng một dấu “kiểm tra”, mà bạn có thể thả bất cứ nơi nào bạn muốn trên bản đồ.

Khi bạn nhấp để thả ghim, bản đồ sẽ điền với tọa độ GPS cho vị trí bạn đã chọn.

Sau đó bạn có thể chọn bán kính phân phối Ads trong khoảng từ 1 – 80 km xung quanh vị trí bạn đã ghim. (Quảng cáo sẽ phân phối đến những người nằm trong vòng tròn này)

Thêm hàng loạt vị trí:

  • Bước 1: Tại Target vị trí ta Click vào chức năng Thêm hàng loạt vị trí
  • Bước 2: Chọn một loại vị trí mà bạn muốn.
Ở đây facebook cung cấp các định dạng địa lý khác nhau.
Tuy nhiên, thường thì ta chỉ quan tâm tới định dạng Thành phố và Khu vực hoặc tiểu ban thôi.
Các bạn vẫn có thể lựa chọn khác tùy vào mục đích của bạn nhé.
  • Bước 3: Bạn mở danh sách những tỉnh thành mà bạn có sẵn, nếu có sẵn một file excel về các tỉnh thành thì càng tốt. Sau đó bạn chỉ cần copy những vị trí mà bạn muốn hiển thị quảng cáo và paste vào bảng.
  • Bước 4: Quá trình thêm nhiều vị trí kết thúc. Các bạn nhận thông báo đã thêm vị trí thành công là hoàn thành rồi nhé
Lưu ý: Bạn cũng có thể loại trừ vị trí bạn không muốn quảng cáo tới.
Thao tác tương tự như bạn nhắm mục tiêu một vị trí, nhưng bạn sẽ lựa chọn Loại trừ thay vì Bao gồm tại thanh công cụ ở bên trái phần điền tên vị trí rồi.

Target theo độ tuổi

Khách hàng của bạn sẽ nằm trong độ tuổi nào? Độ tuổi nào là độ tuổi nào mua hàng nhiều nhất?

Bạn có thể chạy để kiểm tra từng khoảng tuổi xem kết quả mua hàng như thế nào.

Muốn target đối tượng quảng cáo facebook hiệu quả bạn có thể target vào độ tuổi nhé.

(Lưu ý: Riêng với chiến dịch chạy Tin nhắn thì bạn chỉ có thể target từ 18 tuổi trở lên)

Mỗi một độ tuổi sẽ có nhu cầu cũng như mong muốn khác nhau. Bài viết, hình ảnh, nội dung của bạn cần phù hợp với mỗi độ tuổi.

Dưới đây là 1 vài gợi ý cho bạn nhé:

Nhóm độ tuổi 18- 22

Những bạn trẻ nằm trong khoảng này phần đa là sinh viên, còn đi học chưa có thu nhập, hoặc đi làm thêm với thu nhập thấp chỉ đủ trang trải một phần sinh hoạt phí.

Số ít còn lại đã đi làm nhưng thu nhập cũng chưa thể cao và ổn định được.

Hành vi độ tuổi này thường rất thích lên mạng, thích like, comment, tag hoặc share,…

Khả năng tương tác của họ rất cao. Nhưng việc mua hàng với họ vẫn xa vời vì điều kiện tài chính vẫn còn thấp.

Nhóm tuổi từ 23- 25

Nhóm này là những bạn mới tốt nghiệp đại học, bắt đầu tự lập bằng cách gửi hồ sơ xin việc, rồi thử việc rồi đi làm chính thức,…

Mức thu nhập trung bình của các bạn tuổi này tại thời điểm hiện nay cũng chỉ nằm ở mức trung bình 5 – 6 triệu VNĐ. Nghĩa là thu nhập họ đã có, nhưng chưa cao, chưa ổn định

Vậy câu hỏi dành cho những người bán hàng khi nhắm mục tiêu trong quảng cáo Facebook là họ cần gì?

Thông thường, các bạn nữ độ tuổi này sẽ kết hôn và làm mẹ, nên những mặt hàng mẹ và bé sẽ là những sản phẩm độ tuổi này có nhu cầu cao.

Hoặc các món hàng đồ ăn vặt, mặt hàng phụ kiện, thời trang có giá tầm trung…

Nhóm tuổi 26- 30

Nhóm khách hàng này đã qua thời kỳ khó khăn, họ đã có công việc và thu nhập phần nào ổn định hơn, mức sống cũng khá hơn, tâm lý chín chắn hơn, có thể một số bạn còn đã có vị trí tốt trong công việc, xã hội rồi.

Nam giới độ tuổi này đã bắt đầu muốn tìm bạn đời để lập gia đình, họ sẽ có nhu cầu mua quà tặng giá trị tặng bạn gái. Hoặc xu hướng mua sắm những bộ đồ công sở giá 500K – 2 triệu (mua đồ đắt hơn).

Còn đối với nữ giới, đây sẽ là độ tuổi sinh nở nhiều nhất. Do đó, những sản phẩm mẹ và bé là mặt hàng bạn nên tập trung.

Nhóm tuổi từ 31- 40

Những người này đã có thu nhập dư dả, mức sống cao nên yêu cầu mua sắm cũng cao hơn.

Phải là những sản phẩm chất lượng chuẩn, cao cấp, đương nhiên là bởi giá cả không phải vấn đề họ phải bận tâm nhiều.

Nhóm từ 40 trở lên

Nhóm người này không chỉ thu nhập cao mà họ còn có khoản tiết kiệm, tài sản riêng. Không chỉ vậy, vì con cái đã trưởng thành rồi nên họ càng không có vướng bận nhiều.

Hành vi tương tác trên mạng xã hội của họ có thể không cao, nhưng khả năng mua hàng của họ trên facebook là vẫn bình thường.

Target vào ngôn ngữ

Ngôn ngữ ở đây là ngôn ngữ của thiết bị mà khách hàng đang dùng để truy cập vào Facebook.
Vì vậy, ngôn ngữ đầu tiên bạn cần target là ngôn ngữ chính tại khu vực mà bạn chạy quảng cáo, bởi vì các thiết bị mà họ dùng sẽ sử dụng ngôn ngữ đó.

Mẹo: Đây là cách giúp bạn target các khách hàng dùng ngôn ngữ thứ 2 như tiếng Anh chẳng hạn.

Target remarketing

Lý do để bạn thực hiện remarketing là khách hàng rất ít khi mua hàng ở lần đầu tiên bắt gặp quảng cáo.
Họ sẽ phát sinh nhu cầu mua hàng ở lần thứ 2, thứ 3,… gặp phải các quảng cáo của bạn.
Lưu ý: Khách hàng cũng có thể sẽ không mua hàng nếu gặp đi gặp lại 1 quảng cáo quá nhiều lần; vì họ sẽ có cảm giác bị làm phiền.

Tại sao khách hàng lại mua hàng ở những lần sau như vậy ?

Họ cần hỏi lại ý kiến người thân, bạn bè.
Chưa có đủ tiền trong lúc đó để sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
Chưa phát sinh nhu cầu cho sản phẩm/dịch vụ.
Nhiệm vụ của bạn là cho họ thấy các quảng cáo của bạn nhiều lần; và cần thẩn không để bị tính là spam quảng cáo nhé!
Nhắc khách rằng bạn vẫn đang bán sản phẩm, nếu họ mua ngay thì sẽ được giảm giá.
Để tiến hành chiến dịch remarketing hiệu quả, bạn cần nắm được 3 kiến thức quan trọng sau:
Pixel Facebook là gì ? Nếu bạn đang kiếm tiền từ blog/website, thì Pixel Facebook là một công cụ xịn giúp bạn tối đa hoá lợi nhuận của mình.
Custom Audience là gì ? Hay còn gọi là Đối tượng tuỳ chỉnh. Với Custom Audience, bạn được quyền phân tệp khách hàng theo hành động của họ trên website/Fanpage của bạn.
Ví dụ: Những người từng ghé thăm Fanpage, Những khách từng inbox cho Fanpage,…

Target Lookalike

Đây là 1 trong những tệp target đối tượng Facebook hiệu quả nhất vì bạn sẽ tạo ra một tệp khách hàng tương tự như tệp khách hàng trước đó, sở hữu các hành vi tương tự mà Facebook phân tích được (tất nhiên là họ không thể chính xác giống hoàn toàn với khách hàng trước đây).
Nhưng tất nhiên, không phải tập Lookalike nào cũng có chất lượng ngang nhau.
Vậy thì chất lượng của tệp Lookalike khách hàng được quyết định như thế nào?
Tệp khách hàng Lookalike Audience được lấy nguồn từ tệp Đối tượng tùy chỉnh.
Bạn hình dung hình dạng cái cây:
Tệp Custom Audience là gốc rễ.
Tệp Lookalike Audience là phần thân, cành, hoa, lá…
Tức là Tệp Custom Audience của bạn càng chất lượng bao nhiêu, thì tệp Lookalike Audience chất lượng bấy nhiêu.
Và mục tiêu cuối cùng của bạn khi kinh doanh chính là KHÁCH MUA HÀNG.
Vì vậy, tệp những khách đã từng mua hàng trong quá khứ là tệp hiệu quả nhất.
Bạn đang có trong tay tệp những người đã từng mua hàng từ bạn. Đừng quên Lookalike nó ra để gia tăng số lượng khách hàng tiềm năng.

Broad Target (Target rộng)

Hãy bắt đầu với 1 ví dụ trước: Bạn bán son môi cho đối tượng là teen girl.
Bạn có thể tìm thấy các tệp như “son môi”, “mỹ phẩm”, “bút kẻ mắt”, …
Đây đều là các tệp rộng, chứa rất nhiều yếu tố trong đó.
Bạn sẽ tạo các nhóm quảng cáo, mỗi nhóm nhắm đến một trong các tệp này để kiểm tra tệp nào hiệu quả tốt nhất.
Facebook sẽ không phân phối quảng cáo của bạn đến tất cả những người trong tệp bạn nhắm đến mà chỉ phân phối tới những người có khả năng hành động cao nhất.
Broad targeting này có một lợi ích khá lớn; đó là bạn có thể biết tệp nào thực sự chứa nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn.
Nếu bạn target cùng lúc nhiều tệp đối tượng trong cùng một nhóm quảng cáo; bạn không thể nào biết được tệp nào mới thực sự chứa khách hàng.

Zero Target

Đây là cách target tương tự với cách target rộng (broad targeting).
Chỉ khác là bạn sẽ không nhắm phần sở thích chi tiết, hãy để trống nó.
Bạn sẽ chỉ giới hạn lại ở độ tuổi, giới tính, ngôn ngữ, vị trí.

Tối ưu hóa cách target đối tượng facebook của bạn

Các công cụ hỗ trợ target hiệu quả

Audience Insight

Audience Insights là phần mềm gợi ý cho bạn về cách chọn đối tượng quảng cáo facebook hiệu quả nhất.
Và đây là công cụ target “chính chủ” Facebook cung cấp cho các nhà quảng cáo luôn nhé.
Nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng.
Cách này được nhiều người đánh giá là một trong những cách target đối tượng tối ưu; vì nó được dựng dựa trên nền tảng công cụ target có sẵn của Facebook.
Sau khi bạn nắm được hết những kỹ thuật cơ bản của target Facebook Ads, bạn có thể tìm hiểu về cách sử dụng Audience Insight.

Kiểm tra trùng lặp

Nghiên cứu đối tượng khách hàng xong, bạn phải kiểm tra các tệp khách hàng (của 1 quảng cáo) có bị trùng với nhau hay không.
Vì trùng lặp là 1 nguyên nhân khiến quảng cáo của bạn tăng giá cao:
Vô ích nếu quảng cáo hiện đi hiện lại trước mặt 1 người mà họ không mua hàng
Khách hàng cũng không thích việc nhìn thấy 1 quảng cáo quá nhiều lần. Việc lặp lại có thể khiến họ có ác cảm với sản phẩm của bạn

Các mẹo tăng hiệu quả target đối tượng facebook của bạn

 Am hiểu sản phẩm:

Một khi bạn đã định kinh doanh thì việc cần phải hiểu sâu sản phẩm; ngành hàng/dịch vụ đang kinh doanh nó thực sự quan trọng.
Không chỉ đơn thuần là hiểu được tính năng công dụng, giá thành sản phẩm.
Mà phải hiểu cả đối thủ là ai, họ đang làm gì và mình học được gì từ họ.
Do đó, lời khuyên của UVA Creative  là bạn nên dành ra một chút thời gian 10-15 phút mỗi ngày để tìm hiểu thêm về sản phẩm của bạn; về những thứ mà đối thủ đang làm,… Nhờ đó để dần dần tăng cơ hội cạnh tranh của mình.

Vẽ ra chân dung khách hàng

Tiếp theo, vẽ ra chân dung khách hàng tiềm năng càng chi tiết càng tốt. Bước quan trọng để chọn đối tượng target khi setup đây.
Đầu tiên, hãy thử hình dung khách hàng của bạn là ai bằng cách trả lời những câu hỏi sau:
  • Nam hay nữ?
  • Độ tuổi?
  • Độc thân hay có gia đình?
  • Nghề nghiệp? – Văn phòng, Giáo viên, Sinh viên,…
  • Sở thích? Iphone, Mua sắm,…
  • Website, diễn đàn, group họ thường truy cập?
  • Vị trí địa lý? – Hà Nội, Hải Phòng, Hồ Chí minh,…
  • Dân tộc, tôn giáo
  • Sau đó, hãy tìm những chuyên mục, bài viết liên quan gần nhất đến sản phẩm/dịch vụ của mình; xem ai comment, share, like.
Sau khi quan sát, thu thập thông tin, bạn nên lập danh sách từ ngữ họ hay dùng, sở thích, ngành nghề, độ tuổi,…
Bước cuối là đem so sánh 2 danh sách đã liệt kê được ở trên.
Giờ bạn đã có thể hình dung ra đến 80% đối tượng khách hàng tiềm năng của mình rồi đấy.

Test – Test và Test

Hãy nhớ bất kỳ ai dù có chạy Facebook ads siêu tới mấy cũng đều phải test.
UVACreative Agency có 1 vài lời khuyên cho bạn đây:
Hãy tạo tối thiểu 5 chiến dịch để test.
Nên lựa chọn khung giờ tốt để thực hiện quá trình kiểm tra Ads.
Bạn có thể tham khảo thống kê về khung giờ vàng Fanpage có nhiều người online nhất để test.
Nhưng sau cùng thì bạn vẫn phải test để tìm ra khung giờ vàng phù hợp với sản phẩm.
Vì nhiều khi người ta đặt hàng vào những khung giờ dị 12h, 1h đêm.
Chỉ giữ những quảng cáo hiệu quả
Thường thì sau 2 quãng cao điểm, thời điểm nhiều người online nhất, bạn chỉ nên giữ lại chiến dịch/nhóm/quảng cáo hiệu quả.
Sau đó, bạn có thể tăng ngân sách hoặc tiến hành test tiếp các nhóm khác.
Đến đây là xong rồi, bài viết khá dài nhưng sẽ hữu dụng cho những bạn nào áp dụng hiệu quả. Qua bài viết trên, mình hi vọng đã giúp bạn hiểu chi tiết về cách target đối tượng Facebook tối ưu. Mong rằng những kiến thức trên sẽ là công cụ đắc lực của bạn trong kinh doanh online