Hình mẫu thương hiệu (Brand Archetype) là công cụ xây dựng thương hiệu duy nhất được đúc kết qua hàng chục nghìn năm. Sử dụng hình mẫu thương hiệu là cách mạnh mẽ nhất để nhân cách hóa và tạo sự khác biệt cho thương hiệu của bạn.

1. Lịch sử của hình mẫu thương hiệu

Nhà triết học Hy Lạp Plato là người đầu tiên nhắc đến ý tưởng về các hình mẫu khi ông nói về “các dạng nguyên tố”, các khuôn mẫu lý tưởng mà mọi thứ trong thế giới vật chất đều dựa trên đó.

Nhiều nhà tư tưởng vĩ đại sau đó cũng đã có những lý thuyết tương tự về “Phạm trù” hay “Dấu ấn” nguyên thủy, nhưng chính nhà tâm lý học Carl Jung là người đã đưa ý tưởng hình mẫu thương hiệu vào thế giới hiện đại.

Jung đã gợi ý rằng những suy nghĩ và hành vi vô thức của chúng ta có thể được giải thích bằng những câu chuyện lâu đời mà ai cũng hiểu – những câu chuyện có từ khi con người sinh ra ý thức.

Nhà thần thoại học nổi tiếng Joseph Campbell đã nắm bắt hình mẫu thương hiệu, từ đó, ông khám phá cách các hình mẫu giải thích việc nhân loại đang liên tục tìm kiếm ý nghĩa trên thế giới thông qua thần thoại, tôn giáo, nghệ thuật, văn học, văn hóa đại chúng….

Cho dù đó là câu chuyện thần thoại, thế giới phép thuật hay tình yêu, các hình mẫu là những câu chuyện mà theo bản năng, tất cả chúng ta đều hiểu.

2. Sức mạnh của hình mẫu thương hiệu

Xác định và tận dụng hình mẫu thương hiệu của bạn là cách mạnh mẽ nhất để khai phá tiềm năng thực sự của thương hiệu.

Điều này là do các hình mẫu đại diện cho các biểu hiện phổ biến, có ý nghĩa lâu dài, tác động vô thức đến hành vi và tâm trí của con người (từ khi được sinh ra).

Chính sự kết nối bản năng, vô thức đó khiến hình mẫu thương hiệu có tác dụng thúc đẩy thương hiệu mạnh mẽ.

Nó khiến khách hàng thấm nhuần tính nhân văn, tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị của bạn. Cho phép thương hiệu của bạn được phân biệt rõ ràng với các đối thủ cạnh tranh.

Các hình mẫu thương hiệu cho phép bạn xác định sự thật sâu sắc nhất, chân thực nhất của thương hiệu và làm cho câu chuyện thương hiệu của bạn trở nên sống động, thu hút, từ đó thúc đẩy hành vi tương tác và mua hàng.

Điểm mấu chốt là khi khách hàng của bạn phù hợp với hình mẫu của thương hiệu, họ có xu hướng tin tưởng vào thông điệp thương hiệu của bạn.

Và niềm tin là nền tảng để xây dựng mối quan hệ sâu sắc và lâu dài giữa thương hiệu với khách hàng.

> Liên hệ ngay với UVA Agency nếu bạn cần tư vấn xây dựng thương hiệu. UVA Agency sẽ tư vấn, thiết kế và hỗ trợ bạn phát triển một thương hiệu có ý nghĩa, dựa trên hình mẫu thương hiệu phù hợp nhất.

3. 12 Hình mẫu thương hiệu cơ bản

Thương hiệu của bạn dựa trên hình mẫu thương hiệu nào? Để trả lời câu hỏi này, trước tiên bạn phải xem xét một loạt các hình mẫu có sẵn.

Có 12 hình mẫu cơ bản được sử dụng trong xây dựng thương hiệu:

#1: Người sáng tạo

Người sáng tạo (Creator) có trí tưởng tượng bay xa và thích thể hiện bản thân. Họ là một nhà vô địch về thiết kế và thẩm mỹ, hình mẫu này giải quyết nhu cầu của xã hội về trí tưởng tượng và sự đổi mới.

Các thương hiệu nổi tiếng sử dụng hình mẫu Người sáng tạo như:

  • Walt Disney
  • Adobe
  • LEGO
  • và Pinterest

#2: Người nguyên tắc

Người nguyên tắc (Ruler) là một nhà lãnh đạo, hiện thân của quyền lực và sự kiểm soát. Hình mẫu thương hiệu này thể hiện sự tự tin và chỉ huy cao độ. Nó và đề cao địa vị xứng đáng của mình với tư cách là một thuyền trưởng.

Các thương hiệu nổi tiếng sử dụng hình mẫu Người nguyên tắc như:

  • Viettel
  • Rolls-Royce
  • Rolex
  • British Airways

#3: Người chăm sóc

Hình mẫu thương hiệu Người chăm sóc (Caregiver) là đại diện cho sự chăm sóc và nuôi dưỡng quên mình. Thương hiệu nhân ái và rộng lượng. Người chăm sóc tin rằng mình có trách nhiệm giúp đỡ những người xung quanh.

Các thương hiệu nổi tiếng sử dụng hình mẫu Người chăm sóc như:

  • Vinmec
  • Prudential

Các thương hiệu về bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe rất phù hợp với loại hình mẫu này.

#4: Chú hề

Mục tiêu của Chú hề (Jester) không chỉ là mang lại tiếng cười cho thế giới mà còn là thương hiệu tin vào sức mạnh của sự thật.

Chú hề là một người nhiều tài lẻ, chế giễu quy ước với sự hài hước đôi khi trào phúng và đôi khi châm biếm sâu sắc.

Các thương hiệu nổi tiếng sử dụng hình mẫu Chú hề như:

  • GEICO
  • IKEA
  • Ben & Jerry’s

#5: Công dân

Hình mẫu Công dân (Citizen) này thường được coi là hình mẫu lành mạnh và hào phóng, được thúc đẩy bởi sự chính trực và công bằng, điều này khiến họ rất được yêu mến so với các kiểu mẫu ít liên quan khác.

Họ nói chuyện như một người bình thường và có xu hướng đại diện cho những lý tưởng về một đạo đức tốt.

Các thương hiệu chọn hình mẫu Công dân coi trọng những thứ lớn hơn lợi nhuận hoặc lợi ích cá nhân.

Các thương hiệu nổi tiếng sử dụng hình mẫu Công dân như

  • eBay
  • AAA
  • Kickstarter

#6: Tình nhân

Đa tình và dễ xúc động, Hình mẫu Tình nhân (Lover) có gây thiện cảm bằng sắc đẹp và sự hợp tác. Hình mẫu này nuôi dưỡng những trải nghiệm hạnh phúc cả gợi cảm và nuôi dưỡng.

Các thương hiệu nổi tiếng sử dụng hình mẫu Tình nhân như:

  • Chanel
  • Doji
  • Tiffany & Co

#7: Anh hùng

Anh hùng (Hero) là vị cứu tinh và người cứu rỗi xã hội. Đặc trưng của hình mẫu thương hiệu Anh hùng là lòng dũng cảm, sự hy sinh.

Anh hùng tìm kiếm sự biến đổi trong hành trình chiến thắng nghịch cảnh.

Các thương hiệu nổi tiếng sử dụng hình mẫu Anh hùng như:

  • Nike
  • Under Armour
  • US Army

#8: Nhà ảo thuật

Năng động, lôi cuốn và thông minh, Nhà ảo thuật (Magican) tận dụng sự hiểu biết của mình về hoạt động tiềm ẩn của vũ trụ để biến ước mơ thành hiện thực.

Họ luôn tạo ra những thứ kỳ diệu, những khái niệm mới.

Hình mẫu Nhà ảo thuật là một nhà tư tưởng sâu sắc và là người cố vấn đáng tin cậy.

Các thương hiệu nổi tiếng sử dụng hình mẫu Nhà ảo thuật như:

  • Apple
  • Google

#9: Kẻ Nổi loạn

Nổi loạn là một kẻ sống ngoài vòng pháp luật và là điềm báo của sự thay đổi xã hội. Kẻ nổi loạn (Rebel) tìm cách thách thức hiện trạng, đấu tranh với chính quyền, mở đường cho sự thay đổi.

Hình mẫu Nổi loạn cũng hay được hiểu như Hình mẫu Ngoài vòng pháp luật.

Các thương hiệu nổi tiếng sử dụng hình mẫu Nổi loạn như:

  • Virgin
  • Harley-Davidson
  • MTV

#10: Nhà thám hiểm

Không ngừng thúc đẩy ranh giới với hy vọng khám phá những biên giới mới, Nhà thám hiểm (Explorer) là người sáng tạo và đầy tham vọng.

Hình mẫu này được đặc trưng bởi sự ham muốn và tự do, và luôn tìm cách thiết lập sự độc lập của mình.

Các thương hiệu nổi tiếng sử dụng hình mẫu Nhà thám hiểm như:

  • REI
  • The North Face
  • Starbucks
  • NASA
  • SpaceX

#11: Nhà hiền triết

Là người đại diện cho sự khôn ngoan và thông minh, Nhà hiền triết (Sage) là hình mẫu thương hiệu mà mọi người tìm đến để xin lời khuyên.

Nhà hiền triết tìm kiếm sự thật và sự rõ ràng thông qua nghiên cứu siêng năng và suy nghĩ hợp lý.

Các thương hiệu nổi tiếng sử dụng hình mẫu Nhà hiền triết như:

  • Harvard
  • Wikipedia
  • IBM
  • Google

Một thương hiệu có thể được xây dựng dựa trên nhiều hình mẫu khác nhau. Tuy nhiên, đảm bảo rằng các hình mẫu liên quan và không gây ra sự bối rối.

#12: Người ngây thơ

Hình mẫu Người ngây thơ (Innocent) là hiện thân của sự thuần khiết và đức hạnh. Là một người lạc quan vĩnh cửu, Người ngây thơ kêu gọi mọi người hướng về sự giản hơn về sự ngây thơ của con trẻ.

Các thương hiệu nổi tiếng sử dụng hình mẫu Người ngây thơ như:

  • Ivory
  • Nintendo Wii
  • Method
  • Volkswagen

> Các hình mẫu thương hiệu khác nhau sẽ có những tính cách nhau. Đọc ngay bài viết Tính cách thương hiệu để biết cách xác định chúng.

4. Khai phá sức mạnh của hình mẫu thương hiệu ngay hôm nay!

Tận dụng sức mạnh của hình mẫu thương hiệu bắt đầu bằng việc hiểu thương hiệu của bạn ở cấp độ sâu nhất.

  • Thương hiệu của bạn phục vụ ai?
  • Động lực của nó là gì?
  • Tại sao nó tồn tại?

Bằng cách trả lời những câu hỏi cơ bản như thế này, bạn sẽ bắt đầu hiểu được hình mẫu nào phù hợp nhất với thương hiệu của bạn..

Tuy nhiên, việc xác định hình mẫu thương hiệu của bạn chỉ là bước khởi đầu. Sử dụng hình mẫu thương hiệu đó để khám phá và đưa câu chuyện về thương hiệu của bạn vào cuộc sống mới là việc bạn cần làm.

Câu chuyện thương hiệu được xây dựng dựa trên hình mẫu là câu chuyện có sức hấp dẫn bản năng, thu hút khách hàng. Bởi vì chúng mang ý nghĩa nguyên thủy, tác động đến tâm trí ngay lập tức và khơi gợi mối quan hệ sâu sắc và lâu dài với khách hàng.

Tạo câu chuyện thương hiệu bắt nguồn từ ý nghĩa phong phú vốn có của các hình mẫu thương hiệu đảm bảo rằng cách thể hiện thương hiệu của bạn có mục đích và phù hợp.

Các hình mẫu cung cấp cho thương hiệu của bạn một câu chuyện dễ nhận biết ngay lập tức, phổ biến đối với trải nghiệm của con người.

Từ hình mẫu thương hiệu, bạn xây dựng được sự liên quan mạnh mẽ của thương hiệu với khách hàng. Và nó có giá trị như thế nào thì UVA Agency nghĩ bạn hoàn toàn hiểu được.

> Xem ngay: 3 Bước kiến trúc thương hiệu rõ ràng, trực quan giúp khách hàng nhanh chóng hiểu thương hiệu của bạn, giảm chi phí truyền thông, tăng hiệu quả kinh doanh tốt hơn.


Follow các bài viết chất lượng của UVA Solution tại: 

#UVAAgency #UVAAgencyBranding #HinhMauThuongHieu #BrandArchetypes