Bất cứ ai cũng có thể làm ra một cái logo, nhưng không phải ai cũng có thể tạo ra một logo phù hợp. Một logo phù hợp không có nghĩa là nó sẽ đẹp, mà chỉ đơn giản là nó phù hợp với giá trị, sứ mệnh và mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Vẻ đẹp của logo không chỉ đơn thuần là đẹp về hình khối và màu sắc mà nó còn là vẻ đẹp của tinh thần doanh nghiệp. Một doanh nghiệp kinh doanh uy tín, luôn mang đến những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng thì cho dù logo có nhìn lỗi thời đi nữa, khách hàng vẫn sẽ ủng hộ doanh nghiệp. Một logo phù hợp sẽ góp phần tăng thêm sự tin tưởng và yêu thích của khách hàng đối với doanh nghiệp.
Thiết kế không phải là nó trông như thế nào, mà là nó hoạt động như thế nào. – Steve Jobs.
Để thiết kế logo phù hợp thì trong tác phẩm nên hội tụ đủ 7 nguyên tắc sau.
Tính đơn giản
Cách đơn giản nhất thường là cách hiệu quả nhất. Tại sao? Bởi vì một logo đơn giản sẽ đáp ứng được hầu hết các nguyên tắc còn lại trong thiết kế logo.
Sự đơn giản giúp cho logo trở nên linh hoạt hơn. Một logo được thiết kế đơn giản sẽ rất thuận tiện cho việc ứng dụng vào khác ấn phẩm truyền thông marketing khác (billboards, tờ rơi, social media,…) từ in ấn cho đến xem trên vi tính, logo sẽ không lo bị xung đột màu sắc, khó nhìn,… Ngoài ra logo đơn giản còn giúp doanh nghiệp tiết nghiệm rất nhiều chi phí in ấn (in càng nhiều màu, họa tiết các phức tạp thì chi phí in cũng nhiều).
Tính đơn giản còn giúp cho logo dễ dàng nhận ra hơn. Trong hoàn cảnh tràn ngập thông tin như hiện nay, từ offline đến online, thông tin quảng cáo xuất hiện khắp nơi. Khách hàng chỉ có 1 giây để nhìn vào logo của doanh nghiệp. Tính đơn giản sẽ chiếm trọn 1 giây đó của khách hàng và mở rộng ra 3-4 giây sau đó đi vào trí nhớ một cách vô thức.
1 Logo FedEx được thiết kế bởi Lindon Leader năm 1994
Tính liên quan
Logo phải liên quan đến ngành nghề, người xem và đặc thù của doanh nghiệp. Logo có thể không cần phải liên quan trực tiếp. Ví dụ logo xe BMW, đó không phải là một chiếc xe, nhưng nó thể hiện được sự trẻ trung, sang trọng của những người trẻ thành đạt. Hay logo của hãng hang không Hawaiin không phải là một chiếc máy bay, nhưng nó đã nói được tính chất của hãng hàng không này một cách rõ ràng.
2 Logo Hawaiian Airlines thiết kế bởi Lindon Leader năm 1993
Tính khác biệt
Một logo khác biệt rất dễ nhận ra trong một rừng logo của các đối thủ. Nó có sự độc đáo nói ngay lên được tinh thần của doanh nghiệp. Làm sao để tạo sự khác biệt?
Cách tốt nhất là tập trung vào những kiểu thiết kế dễ nhận dạng. Thiết kế dễ nhận dạng là kiểu thiết kế chỉ tập trung chủ yếu vào phần đường nét, hình khối để tạo ra dấu ấn. Logo chủ yếu chỉ có hai màu đen và trắng, nếu cần thiết thêm những màu khác thì chỉ sử dụng màu đơn sắc.
Logo của trung tâm bán sĩ và lẻ phụ kiện điện thoại di động ở London, Talkmore. Thiết kế cách điệu chữ “a” và “e” thành dấu ngoặc kép là biểu tượng của lời nói đã làm nổi bật lên tính chất của thương hiệu. Trang bị đầy đủ phụ kiện, sử dụng điện thoại nhiều hơn, nói nhiều hơn.
Bảo tàng săn bắt cá voi New Bedford, logo đã nói lên một thông điệp rất rõ ràng: Đánh bắt cá voi trong thời kì thuyền buồm.
Ăn sâu vào trí nhớ
Một logo mạnh là logo mà người xem sẽ nhớ nó ngay chỉ sao một cái nhìn lướt qua. Tưởng tượng một người đi xe buýt đang nhìn ra cửa sổ, người đó nhìn vào biển quảng cáo tại trạm xe buýt, hay một người đang lướt newsfeed trên facebook, sản phẩm của doanh nghiệp xuất hiện trong phần ad của facebook. Họ chỉ có 2-4 giây nhìn vào sản phẩm của bạn, vậy làm sao trong khoảng thời gian ngắn này họ có thể nhớ được logo của bạn? Cách tốt nhất là làm logo thật đơn giản, thật dễ hiểu, nhưng mang một thông điệp mạnh mẽ liên quan thẳng tới người xem.