Chuyển đổi số không đơn giản là Online. Vậy cách thiết kế Logo đáp ứng cho quá trình chuyển đổi số là như thế nào?

Hãy cùng UVA Agency tìm hiểu về câu chuyện Thiết kế logo đáp ứng quá trình chuyển đổi số, giúp doanh nghiệp của bạn chuyển đổi thuận lợi hơn qua bài viết dưới đây.

1. Chuyển đổi số là gì?

Theo GartnerChuyển đổi số có thể đề cập đến bất cứ điều gì từ hiện đại hóa CNTT (ví dụ, điện toán đám mây), tối ưu hóa kỹ thuật số, đến việc phát minh ra các mô hình kinh doanh kỹ thuật số mới.

Thuật ngữ này được sử dụng rộng rãi trong các tổ chức khu vực công để chỉ các sáng kiến ​​khiêm tốn như đưa các dịch vụ lên mạng hoặc hiện đại hóa kế thừa.

Do đó, thuật ngữ này đang được hiểu giống như “Số hóa” hơn là “Chuyển đổi số”

Tuy nhiên, “Số hóa” thực sự chỉ là một phần và có thể không phải trọng tâm.

Trong khi “Chuyển đổi số” lại hàm ý sâu hơn về vấn đề chuyển trọng tâm kinh doanh sang môi trường số.

Chính vì thế, áp dụng các cách thiết kế Logo đáp ứng nhu cầu Chuyển đổi số là điều rất quan trọng.

Nói một cách dễ hiểu hơn, Chuyển đổi số là việc tích hợp công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực của doanh nghiệp, thay đổi cơ bản cách bạn vận hành và cung cấp giá trị cho khách hàng.

Đó cũng là một sự thay đổi văn hóa đòi hỏi các tổ chức phải liên tục thách thức hiện trạng, thử nghiệm và thoải mái với thất bại.

Nếu bạn cần ngay một logo đáp ứng kỳ vọng mới, hãy tham khảo ngay Dịch vụ Thiết kế Logo của UVA Solution. Chúng tôi cam kết sáng tạo ra Logo khiến bạn hài lòng 100%.

2. Tại sao phải Chuyển đổi số?

Một doanh nghiệp có thể thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số vì một số lý do. Nhưng cho đến nay, lý do rất có thể là họ phải: Tồn tại.

Trong bối cảnh của đại dịch (hiện tại) hoặc các biến động lớn (có thể xảy ra) trong tương tai, khả năng của một tổ chức để thích ứng nhanh chóng với sự gián đoạn, áp lực thị trường thực và sự thay đổi nhanh chóng khách hàng đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Và vì thế, các ưu tiên chi tiêu đã phản ánh thực tế này. Theo dữ liệu thu thập được của Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC) vào tháng 5 năm 2020, chi tiêu cho quá trình chuyển đổi số (DX) của các công ty “tiếp tục tăng chi bất chấp thách thức do COVID-19 gây ra”.

IDC dự báo rằng chi tiêu toàn cầu cho các công nghệ và dịch vụ Chuyển đổi số sẽ tiếp tục tăng mạnh trên 10% mỗi năm.

Và như bạn thấy, tại Việt Nam, quốc gia được đánh giá là kiểm soát dịch bệnh tốt hàng đầu thế giới đang chứng kiến sự thay đổi như thế nào.

Mặc dù chúng ta kiểm soát dịch bệnh rất tốt, nhưng nhiều doanh nghiệp không có sở và nền tảng để duy trì trong đại dịch.

Cụ thể, theo Báo cáo của Tổng Cục Thống Kê, hơn 46.592 doanh nghiệp đã ngừng kinh doanh có thời hạn trong năm 2020

Cùng với hơn 23.837 doanh nghiệp đã tạm ngừng kinh doanh có thời hạn trong quí I/2021.

Và với sự tác động mạnh mẽ của đại dịch từ cuối tháng 4 đầu tháng 5 năm 2021, con số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thể đã chuyển sang phá sản và nhiều doanh nghiệp khác cũng đã nối đuôi nhau ra đi.

Có thể bạn lạc quan về việc kiểm soát tình hình dịch bệnh (tôi cũng vậy) nhưng chắc chắn rằng bạn không muốn lại chật vật vì một biến động khác như (COVID-22, COVID-25….)

Chính vì thế, Chuyển đổi số, chuyển dần trọng tâm kinh doanh sang môi trường số, hạn chế ảnh hưởng “phần nào” của môi trường thực là giải pháp phải làm.

3. Chuyển đổi số liên quan gì đến Thiết kế logo?

Rất đơn giản, với hàng loạt “Công cụ số” trên các nền tảng Kỹ thuật số khác nhau, việc sử dụng một Logo từ trọng tâm kinh doanh Truyền thống sang Kinh doanh Số có thể sẽ không phù hợp.

Hoặc nếu bạn vẫn sử dụng những khái niệm, nguyên tắc Thiết kế Logo của môi trường kinh doanh hiện tại để Thiết kế Logo cho môi trường kinh doanh số là không hợp lý.

Nói tóm lại, Chuyển đổi số có các yêu cầu khác, định dạng khác, màu sắc khác …. do đó các thiết kế logo đáp ứng chuyển đổi số cũng sẽ khác.

4. Cách thiết kế Logo đáp ứng chuyển đổi số là gì?

4.1. Logo là gì?

Rốt cuộc, bạn hiểu logo là gì?

Logo là một biểu tượng hoặc một bản thiết kế được sử dụng để xác định một công ty hoặc tổ chức, cũng như các sản phẩm, dịch vụ, ….

Theo định nghĩa đơn giản nhất của nó, logo là một định danh.

Đó là cách công ty của bạn được công nhận và ghi nhớ tâm trí người tiêu dùng. Nó cũng có ý nghĩa như là một bộ mặt doanh nghiệp của bạn.

Và Logo đáp ứng chuyển đổi số là logo truyền tải đầy đủ ý nghĩa của nó cho dù ở trên nền tảng số nào, các loại kích thước, định dạng khác nhau.

Logo công ty của bạn cũng có thể là một cách để bạn tuyên bố công ty bạn mang lại giá trị gì.

Lấy ví dụ về Logo của Amazon.

Mũi tên cười nói rằng Amazon bán mọi thứ từ “A-Z” và khách hàng sẽ luôn vui vẻ, hài lòng khi mua sắm trên nền tảng của họ.

Một lưu ý là mặc dù một logo có thể truyền tải một ý nghĩa sâu sắc hơn, nó không nhất thiết phải như vậy.

Trên thực tế, hầu hết các công ty vướng mắc rất lâu ở phần quyết định thiết kế Logo như thế nào vì yêu cầu quá nhiều về Logo.

Và kết quả cuối cùng có lẽ là tốn nhiều thời gian, chi phí.

Vì vậy, hãy nhớ là:

Logo có thể đóng một vai trò rất quan trọng, nhưng nó không phải là tất cả

Logo không phải là:

  • Thương hiệu của bạn: Đây là cách hiểu phổ biến, nhưng Logo không phải là thương hiệu của bạn. Và thương hiệu của bạn không phải là Logo của bạn. Thương hiệu của bạn là vô hình. Đó là danh tiếng của bạn — mọi người nghĩ gì khi họ nghe đến tên bạn, những gì họ nói với người khác về bạn và bạn khiến họ cảm thấy thế nào. Thương hiệu của bạn được xây dựng từ hàng nghìn điểm tiếp xúc với khách hàng — không phải từ mỗi logo.
  • Bản sắc thương hiệu: Khi các công ty hoặc tổ chức mới yêu cầu một Logo, ​​một nhà thiết kế giỏi sẽ nói, “Bạn không chỉ cần một Logo, ​​bạn cần một bản sắc thương hiệu.” Logo là một phần của bức tranh, nhưng chúng không phải là toàn bộ. Chúng chỉ là một hình ảnh trong một Bộ nhận diện thương hiệu lớn hơn bao gồm màu sắc, kiểu chữ, nhiếp ảnh, hình ảnh, bố cục, v.v.
  • Chỉ số quyết định thành công: Logo của bạn không tạo nên hoặc phá vỡ doanh nghiệp của bạn. Logo tốt nhất trên thế giới cũng không thể cứu được một doanh nghiệp khỏi thất bại, cũng như Logo tồi tệ nhất không thể hủy hoại doanh nghiệp tốt.

4.2. 5 Giai đoạn thiết kế Logo

Đầu tiên, đây là 2 điều cần ghi nhớ khi bắt đầu thiết kế một Logo:

  • Thiết kế tốt cần có chiến lược tốt: Đúng vậy, bạn cần tạo ra một Logo thật đẹp. Nhưng không đáp ứng chiến lược thì cũng không giá trị. Vì thế, hãy suy nghĩ về chiến lược, mục tiêu hơn là bắt tay vào vẽ ngay lập tức.
  • Không chỉ là thiết kế một logo: Hãy nhớ rằng logo chỉ là một phần của Bộ nhận diện thương hiệu và các phần riêng lẻ của nó cần phải kết hợp với nhau một cách hài hòa.

Để làm đúng, bạn nên đi thực hiện theo quy trình, giai đoạn thiết kế chặt chẽ.

Mặc dù quy trình của mỗi Agency, mỗi nhà thiết kế có thể khác nhau, nhưng quy trình mà Sao Kim chia sẻ cho bạn giai đoạn chung, tổng quát nhất:

  • Giai đoạn #1: Tìm hiểu
  • Giai đoạn #2: Khám phá
  • Giai đoạn #3: Thiết kế Logo
  • Giai đoạn #4: Lựa chọn & Tối ưu
  • Giai đoạn #5: Định nghĩa

Mỗi giai đoạn đều có mục tiêu riêng, quy trình riêng để có thể thực hiện được (Khả thi).

Tôi sẽ trình bày lý do tại sao mỗi giai đoạn lại quan trọng, chuỗi hành động hoặc các bước bạn cần thực hiện mà bạn sẽ cần cho giai đoạn tiếp theo.

GIAI ĐOẠN #1: TÌM HIỂU

Giai đoạn tìm hiểu này còn được gọi là giai đoạn “Đặt câu hỏi”.

Các nhà thiết kế sử dụng thời gian này để đưa ra nhiều bối cảnh và thông tin cơ bản nhất có thể để hiểu đầy đủ về công ty hoặc tổ chức của khách hàng, các giá trị, hoạt động kinh doanh, các thuộc tính thương hiệu của họ, v.v.

Đây cũng là lúc đặt ra các câu hỏi thiết kế sơ bộ về hình ảnh mong muốn, Tất cả các trường hợp sử dụng có thể có và bất kỳ yêu cầu nào cần phải có hoặc yêu cầu đặc biệt.

Đối với chính bạn, đây sẽ là một giai đoạn khám phá bản thân nhiều hơn.

Mục tiêu của bạn là hiểu rõ công ty / tổ chức của bạn là ai, tin tưởng vào điều gì, bạn muốn hoàn thành điều gì và bạn muốn đạt được điều đó như thế nào.

Hãy nhớ rằng bạn không chỉ thiết kế một Logo mà:

Bạn đang dần dần định hình bản sắc thương hiệu của mình

Mặc dù có thể nghĩ rằng bạn biết những điều này, nhưng tôi khuyến khích bạn nên ngồi thật ngay ngắn, suy nghĩ nhiêm túc và viết chúng ra giấy.

Tôi chắc chắn là còn nhiều thứ chính bạn cũng chưa rõ ràng đâu.

Hãy đặt những câu hỏi kiểu như:

  • Tại sao bạn cần thiết kế một logo mới?
  • Chất xúc tác cho thiết kế này là gì?
  • Ý nghĩa / câu chuyện đằng sau tên công ty của bạn là gì?
  • Đối tượng mục tiêu của bạn là ai?
  • Đối thủ cạnh tranh chính của bạn là ai?
  • Mục tiêu của bạn cho logo mới này là gì?
  • Thiế kế hiệu quả sẽ được đo lường như thế nào?
  • 3 “Hình mẫu” thương hiệu hàng đầu bạn nghĩ đến là ai?
  • Bạn ngưỡng mộ ai về mặt hình ảnh và cảm giác?
  • Khi mọi người thấy logo công ty của bạn, bạn muốn họ cảm thấy điều gì?
  • Bạn muốn thương hiệu của mình thể hiện những giá trị nào?
  • Đặc điểm độc đáo trong tính cách thương hiệu của bạn là gì?
  • Bạn sẽ sử dụng logo ở đâu?
  • Trên nền tảng, sản phẩm định dạng gì?
  • Vấn đề đang nằm ở đâu?
  • Có yêu cầu đặt biệt nào cần thể hiện trong thiết kế?
  • Nếu bạn đang làm mới logo, có cần kế thừa điều gì không?

> Tìm hiểu thêm về Hình mẫu thương hiệu và Tính cách thương hiệu để định hình mẫu thiết kế Logo của bạn.

Sau khi trả lời những câu hỏi này, bạn sẽ tóm tắt được tổng quan chung về công ty cũng như mong muốn trong Logo mới của bạn.

Bạn có thể thêm vào những thứ:

  • Mục tiêu của bạn cho quá trình thiết kế
  • Màu sắc của thương hiệu
  • Những cân nhắc trực quan và tầm nhìn ban đầu cho hệ thống thiết kế và logo

Bạn sẽ không chỉ sử dụng các thông tin này để hướng dẫn giai đoạn tiếp theo của mình mà còn sử dụng nó để đánh giá thành công của mình trong suốt quá trình thiết kế logo.

Vào cuối mỗi giai đoạn, hãy đánh giá sản phẩm của bạn bằng cách đối chiếu với tầm nhìn của bạn.

Và đặc biệt, khi ý kiến ​​và sở thích cá nhân nảy sinh (chắc chắn), hãy giở lại bản thông tin, ghi chú bạn đã hoàn thành lúc đầu.

GIAI ĐOẠN #2: KHÁM PHÁ

Mọi người thường gọi đây là giai đoạn nghiên cứu của bạn, nhưng tôi dùng từ “Khám phá” bởi nghe có vẻ thú vị hơn.

Giai đoạn khám phá có thể là giai đoạn thú vị nhất và hữu ích nhất.

Về cơ bản, bạn sẽ hướng sự tập trung của mình ra bên ngoài để gặp gỡ và khám phá thiết kế trên thế giới.

Mục tiêu của bạn ở đây là: Được học và được truyền cảm hứng.

Bắt đầu đơn giản bằng cách tìm hiểu về các nguyên tắc thiết kế cơ bản như kiểu dáng, màu sắc và kiểu chữ, sắp xếp nội dung.

Các nhà thiết kế của Sao Kim luôn tuân theo một số nguyên tắc nhất định của lý thuyết màu sắc vì nó đặc biệt hữu ích cho việc thiết kế logo.

Các màu sắc khác nhau gợi lên những cảm xúc và hành vi khác nhau, giúp bạn tạo ra phản ứng cảm xúc mong muốn từ khách hàng của mình.

Đấy chính mà phép màu của thiết kế.

Ví dụ, màu xanh lam truyền cảm hứng cho sự tin tưởng, đáng tin cậy và uy quyền.

Không phải ngẫu nhiên mà màu xanh lam là một lựa chọn phổ biến cho các ngân hàng, thẻ tín dụng và phần mềm.

Màu xanh lá cây gợi lên cảm giác tự nhiên, tăng trưởng và khỏe mạnh. Các công ty liên quan đến nông nghiệp chắc chắn sử dụng rất nhiều màu này.

Khi bạn đã nắm được thông tin cơ bản, hãy bắt đầu thu thập thông tin.

Trước tiên, hãy nhìn vào các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn, sau đó đến ngành rộng lớn hơn của bạn.

Đừng chỉ nhìn vào logo. Trải nghiệm toàn bộ hệ thống hình ảnh của họ bằng cách quan sát trên nhiều kênh: Trang web, App, Facebook, Instagram, …

Ghi chú ra từng điểm một:

  • Những yếu tố nào làm bạn chú ý
  • Những điểm nào tốt
  • Nhưng điểm nào chưa tốt
  • Nghệ thuật sắp xếp của họ

Lưu ý: Đây là cách bạn có thể tự thiết kế Logo cũng như cách các nhà thiết kế của Sao Kim thiết kế Logo cho khách hàng.

Tiếp theo, hãy nhìn ra bên ngoài ngành của bạn. Khám phá những gì đang thịnh hành trong cộng đồng thiết kế.

Hãy tìm đến các trang web như Dribbble, Behance và Brand New để biết các tác phẩm sáng tạo gần đây của các nhà thiết kế hàng đầu thế giới.

Tìm kiếm các ý tưởng trên Pinterest, Instagram, Twitter và các trang web hàng đầu thế giới về thiết kế.

Tạo một bộ sưu tập để thu thập tất cả các hình ảnh, thiết kế, sự kết hợp màu sắc, ảnh, hình minh họa và logo. Chỉ cần bạn cảm thấy bị thu hút và nghĩ rằng nó có thể có ích cho thương hiệu của bạn.

Nếu bạn bị thu hút bởi một số xu hướng thiết kế, hãy tạo các bộ sưu tập riêng biệt cho từng xu hướng.

Nên nhứ, đảm bảo bao gồm các mô tả ngắn về cách các lựa chọn trực quan về các ý tưởng này đáp ứng “Ghi chú” ban đầu của bạn.

Tốt nhất, bạn nên trình bày những bộ sưu tậm này cho các thành viên khác trong nhóm hoặc trình bày cho người ra quyết định để thu hẹp lại các xu hướng.

GIAI ĐOẠN #3: THIẾT KẾ

Đến tận đây, bây giờ mới là lúc đặt bút để tạo ra bản thiết kế logo mà bạn mong muốn.

Nếu thực hiện 2 bước trên kỹ càng thì gia đoạn này khá đơn giản.

Phác thảo ý tưởng sơ bộ của bạn. Nhưng đừng làm nó phức tạp.

Thiết kế là một quá trình lặp đi lặp lại. Ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn không thể phác thảo ra giấy, hãy hình dung trong đầu về ý tưởng của bạn.

Lúc này, bộ não của bạn sẽ buộc phải suy nghĩ một cách sáng tạo.

Giai đoạn này bạn sẽ cần cân nhắc về những thứ:

Font chữ: Sử dụng font chữ nào? Thiết kế mới hay dùng cái có sẵn?

Kiểu logo:

  • Logo sử dụng Chữ: Một số công ty không muốn sử dụng biểu tượng, thay vòa đó họ quyết định đặt tên công ty làm trung tâm. Trong trường hợp này, chỉ có thể là Logo kiểu chữ. Dù lựa chọn phông chữ của bạn là gì, nó phải dễ đọc.
  • Logo sử dụng Biểu tượng: Một biểu tượng giúp hình dung về công ty của bạn. Bạn sẽ cần phải liên kết biểu tượng với tên công ty ngay từ đầu. Nhưng theo thời gian, biểu tượng chỉ có thể đóng vai trò như một cách viết tắt trực quan, mạnh mẽ cho một thương hiệu nổi tiếng.
  • Logo sử dụng Chữ và Biểu tượng: Loại Logo này kết hợp cả biểu tượng và chữ, tạo ra biểu tượng khá truyền thống mà tất cả chúng ta đều quen thuộc.
  • Logo trừu tượng (Abstract): Như tên gọi của chúng cho thấy, các logo trừu tượng khó nhận biết hơn và thường mang tính hình học cao hơn.
  • Logo Chữ lồng nhau: Kiểu logo này còn được gọi là logo “Monogram”, bạn có thể chọn viết tắt tên của công ty bằng chữ cái đầu. Louis Voution, Volkswagen hay Chanel đã làm điều này rất tốt.
  • Logo sử dụng Linh vật (Mascot): Tùy thuộc vào tính cách thương hiệu của bạn, một logo được thiết kế bằng linh vật sẽ rất thú vị. Các thương hiệu Trung Quốc rất hay sử dụng cách này.
  • Logo sử dụng biểu tượng truyền thống: Về cơ bản là loại logo sử dụng biểu tượng truyền thống nhất mà bạn có thể biết. Biểu tượng phong cách truyền thống đã xuất hiện trong nhiều năm, kể từ ngày tem thư được khai sinh.

Ký hiệu: Nếu bạn quyết định muốn có một ký hiệu trong logo của mình — dù là truyền thống hay trừu tượng — thì bạn có thể cần phải động não.

Dưới đây là một số mẹo từ các nhà thiết kế của Sao Kim để tạo biểu tượng phù hợp với thương hiệu của bạn:

  • Tạo kết nối: Xem xét tên công ty hoặc tổ chức của bạn và viết ra càng nhiều từ liên quan mà bạn có thể nghĩ ra.
  • Hãy suy nghĩ theo nghĩa bóng: Đây là lúc các câu hỏi trong giai đoạn “Khám phá” phát huy tác dụng. Ví dụ về Amazon, nụ cười thể hiện mức độ hạnh phúc và hài lòng của những người mua sắm trên Amazon.
  • Đi theo nghĩa đen: Mặc dù các nhà thiết kế của Sao Kim đã cảnh báo không nên đi theo sự lựa chọn rõ ràng nhất, nhưng bạn vẫn có thể xem xét cách diễn giải thông điệp thương hiệu của mình theo nghĩa đen.
  • Tìm sự Kỳ lạ: Ở giai đoạn này, không có quy tắc nào cả. Hãy suy nghĩ sáng tạo hết mức có thể.
  • Thiết kế, đánh giá, lặp lại. Làm điều này nhiều lần nếu bạn cần để thu hẹp các tùy chọn logo của mình. Hầu hết các nhà thiết kế phải trải qua nhiều vòng trước khi họ có được bản Demo ưng ý gửi cho bạn duyệt.

Ở giai đoạn này, bạn nên có ít nhất 2 hoặc 3 bản thiết kế logo khác nhau để lựa chọn. Trong giai đoạn tiếp theo, chúng tôi sẽ đi vào chi tiết hơn về cách đánh giá thiết kế của bạn.

GIAI ĐOẠN #4: LỰA CHỌN & TỐI ƯU

Nếu bạn đã kết thúc giai đoạn thiết kế với một số tùy chọn khác nhau, bây giờ là lúc để thu hẹp lại các phương án.

Đã có các phương án tốt nhất. Hãy thử nghiệm nó.

Ở giai đoạn này, bạn đánh giá thiết kế của mình bằng các câu hỏi như sau:

Yếu tố nào tạo nên một Logo tuyệt vời?

  • Đơn giản
  • Đáng nhớ
  • Liên tưởng

Bạn sử dụng Logo của mình ở đâu?

Xem xét cả các trường hợp sử dụng chính của bạn như Logo trên trang web, ấn phẩm online hoặc hồ sơ trên mạng xã hội. Và các trường hợp sử dụng phụ của bạn, như brochure, profile, catalogue, banner, back drop sự kiện, v.v.

Không chỉ dừng lại ở việc cân nhắc.

Nếu có điều kiện, hãy mô phỏng nó trên các background khác nhau, các nền tảng khác nhau để đảm bảo hình ảnh, từ ngữ và thông điệp tổng thể được truyền tải tốt.

Bất kỳ logo nào cũng phải hiệu quả ở nhiều kích cỡ, đặc biệt là ở kích cỡ nhỏ.

Đó chính là lý do vì sao mà Logo đơn giản lại tốt.

Logo đơn giản, tinh tế giúp thể hiển tốt dù phóng to hay thu nhỏ

Logo sẽ tồn tại bao lâu?

Thời gian trôi qua. Xu hướng đến và đi, tiêu chuẩn thẩm mỹ thay đổi. Nhưng giá trị của logo của bạn sẽ chỉ trở nên mạnh mẽ hơn khi thời gian trôi qua.

Hãy cân nhắc xem liệu bạn có thấy logo của mình đủ sức tồn tại trong 5, 10, 15, thậm chí 20 năm kể từ bây giờ hay không.

Ngoài ra, hãy xem xét biểu tượng trong bối cảnh của toàn bộ nhận dạng trực quan của bạn.

Lấy các yếu tố khác nhau của thiết kế logo của bạn, như màu sắc, phông chữ và phong cách, và xem liệu Logo của bạn có hài hòa với bối cảnh mà bạn thường xuyên sử dụng không?

Liệu nó có hòa hợp với bối cảnh thị trường hiện tại không?

Các nhà thiết kế của UVA Agency nhấn mạnh: Hãy tạo một phiên bản màu đen và trắng duy nhất cho biểu trưng của bạn và đảm bảo rằng nó có thể được đảo ngược trên các màu tối. Nếu không, bạn có thể gặp rắc rối trong tương lai.

Bây giờ, bạn đã có một thiết kế logo cuối cùng mà bạn yêu thích. Và rất có thể, bạn sẽ mất thêm một khoảng thời gian kha khá để chỉnh sửa mọi thứ cần thiết.

Tuy nhiên, các trường hợp thường gặp ở đây là, sau khi chỉnh sửa một thôi một hồi thì mọi thứ rối tung cả lên, cuối cùng miễn cưỡng chọn phương án Logo ban đầu. Sau đó, trong quá trình sử dụng lại sai phương pháp.

Vì thế, Giai đoạn thứ năm và cuối cùng mà tôi đề cập dưới đây sẽ giúp bạn đảm bảo rằng bản thiết kế Logo cuối cùng sẽ làm bạn hài lòng 100%.

GIAI ĐOẠN #5: ĐỊNH NGHĨA

Khi nói đến việc duy trì tính toàn vẹn của bản sắc thương hiệu của bạn, chất lượng và tính nhất quán chính là chìa khóa.

Với số lượng vị trí mà Logo của bạn sẽ tồn tại — và số lượng người có thể cần sử dụng Logo — điều quan trọng là phải xác định một bộ quy tắc và nguyên tắc về cách xử lý Logo của bạn.

Để bắt đầu, hãy xem xét bất kỳ nguyên tắc nào bạn có thể có về kích thước, màu sắc, bố cục, cách xử lý, định vị, hướng, …

  • Logo này phải được đặt trên một số nền nhất định?
  • Logo có cần thay đổi màu sắc để nổi bật trên nền sặc sỡ (Ví dụ: Ảnh nghệ thuật)?
  • Nếu bạn có một Logo kết hợp từ nhiều yếu tố, các yếu tố nàycó thể được tách biệt trong các ngữ cảnh nhất định không?

Để đảm bảo biểu trưng của bạn duy trì tác động mạnh mẽ, đừng ngại đưa vào một số quy tắc “Không bao giờ được…” để ngăn cản bất kỳ ý tưởng lệch hướng nào khi sử dụng Logo.

Nếu không, có thể lúc nào đó bạn sẽ không kiểm soát được bất ngờ.

4.3. 6 Nguyên tắc thiết kế Logo

Một thiết kế logo đáng nhớ, đáp ứng mục tiêu truyền thông là điều cần thiết để vận hành doanh nghiệp thành công.

Một logo như vậy trở thành một công cụ hữu hiệu trong tay các nhà làm Marketing để xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu đáng tin cậy cho doanh nghiệp.

Và để làm được điều đó thì có một số Nguyên tắc thiết kế Logo cơ bản bạn cần biết.

NGUYÊN TẮC #1: KISS

KISS là viết tắt của từ Keep ISimple, Stupid!

Đây là một Nguyên tắc thiết kế được Hải Quân Mỹ đưa ra vào năm 1960 (Theo Wikipedia)

KISS là một trong những yêu cầu và phẩm chất cơ bản của một thiết kế logo tuyệt vời là nó phải được thực hiện trên một khái niệm ĐƠN GIẢN.

Những logo tốt nhất là những logo cho người xem cảm nhận ngay lập tức và rõ ràng về bạn – Sạch sẽ và Gọn gàng.

Nói chung, đơn giản tốt hơn phức tạp.

Hãy nhớ rằng Logo được sử dụng theo nhiều cách khác nhau, trên các nền tảng khác nhau và ở nhiều định dạng và kích thước khác nhau, vì vậy các chi tiết phức tạp sẽ bị mất khi thay đổi kích thước.

Một logo phức tạp với nhiều màu sắc, phông chữ và các họa tiết trang trí có thể gây mất tập trung cho người xem.

Logo phức tạp khó lưu giữ lâu trong não bộ.

Một Logo đơn giản không cần bất kỳ lời giải thích nào và ngay cả những người xem phổ thông cũng có thể biết ngay thông điệp mà logo muốn truyền tải. Đo mới là một Logo tốt.

NGUYÊN TẮC #2: SỬ DỤNG MÀU CÓ CHỦ ĐÍCH

Đảm bảo thiết kế logo của bạn đủ hấp dẫn. Sử dụng màu sắc một cách khéo léo có thể làm cho nó độc đáo.

Màu sắc có khả năng tuyệt vời trong việc khơi gợi cảm giác của chúng ta. Ví dụ, khi nhìn thấy màu đỏ, não bộ sẽ sinh ra một số cảm xúc về sự hiếu chiến, tình yêu, năng lượng và niềm đam mê.

Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế ứng dụng

Điều này có nghĩa là nếu doanh nghiệp của bạn kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ và khách hàng mục tiêu là thế hệ trẻ, sử dụng màu đỏ là một ý tưởng tốt.

Màu xanh dương gắn liền với sự thông minh, thân thiện và do đó nó có vị trí trong các trang mạng xã hội như Facebook, Linkedin.

Màu hồng tượng trưng cho sự dịu dàng và thường được sử dụng với bất cứ thứ gì có liên quan đến các sản phẩm dành cho phụ nữ như quần áo hoặc giày dép.

Vì lý do đó, hãy kết hợp những màu sắc có thể thể hiện cảm xúc mà bạn muốn khơi gợi.

Chính những cảm xúc hay cảm xúc này sẽ là thông điệp mà bạn muốn truyền tải đến khách hàng mục tiêu thông qua thiết kế logo của mình.

Và có một lưu ý nữa về màu sắc:

Trên các nền tảng số, màu thứ cấp tốt hơn màu sơ cấp

Đơn giản, bạn chỉ cần nhìn vào so sánh màu sắc bên dưới đây:

Màu thứ cấp dễ chịu hơn màu sơ cấp trên các thiết bị Digital

Về cơ bản, màu thứ cấp được ưu tiên sử dụng hơn trên các nền tảng số là bởi vì mục đích lôi kéo người dùng trải nghiệm trên nền tảng của bạn lâu hơn.

Do đó, một màu dịu (màu thứ cấp) sẽ tốt hơn nhiều màu gắt (màu sơ cấp)

Note: Tôi sử dụng từ ngữ đơn giản để bạn dễ hiểu

> Tìm hiểu thêm: Cách chọn màu Logo phù hợp nhất với tính cách thương hiệu

NGUYÊN TẮC #3: ĐẢM BẢO LOGO CÓ THỂ CO KÉO LINH HOẠT

Công ty của bạn sẽ sử dụng logo trên các bề mặt khác nhau. Có thể là logo ứng dụng, favicon hay in trên bút, áo…

Nếu các chi tiết về logo của bạn không được nhìn thấy rõ ràng khi in trên một không gian nhỏ, thì hãy thiết kế lại logo.

Nếu logo của bạn dang quá nhiều yếu tố, hãy thu nhỏ nó lại để thấy thành phần nào thực sự cần thiết.

Cách này được khuyến khích để loại bỏ bất kỳ yếu tố không cần thiết nào đó.

Tương tự, nếu logo của bạn xuất hiện trên một bề mặt lớn của biển quảng cáo, như một phần của thiết kế biển quảng cáo, thì logo đó không được mất đi cảm giác cân đối.

Điều này có nghĩa là logo không nên thiết kế kéo dài về một phía.

Để làm cho thiết kế logo có thể mở rộng, hãy vẽ nó với lưới thiết kế. Phương pháp này hoạt động tốt để duy trì sự cân bằng tốt giữa các yếu tố khác nhau của logo.

Và Logo của bạn sẽ được sử dụng tốt trong nhiều ngữ cảnh.

NGUYÊN TẮC #4: LOGO PHẢI ĐẸP VỚI CẢ MÀU ĐEN VÀ TRẮNG

Hãy nhớ là bạn sẽ sử dụng logo công ty của mình ở nhiều định dạng, trên nhiều chất liệu, trên các nền khác nhau.

Thông thường nhất, bạn sẽ thường xuyên in ấn văn bản có chứa logo và không phải lúc nào cũng có ngân sách để in màu.

Do đó, thiết kế logo của bạn phải đảm bảo đủ tốt ở định dạng Đen – Trắng.

Logo có màu sắc ấn tượng rất tốt, nhưng nếu trong phiên bản đen trắng lại quá tệ thì chắc chắn bạn cần phải thiết kế lại.

NGUYÊN TẮC #5: THIẾT KẾ PHẢI ĐÁNG NHỚ

Một trong những điểm chung trong các logo của các công nổi tiếng là tất cả chúng đều là những thiết kế đáng nhớ.

Logo của bạn cũng nên là một thiết kế mà mọi người có thể có lưu giữ ở ký ức của họ trong một thời gian dài.

Nếu điều đó không xảy ra, mục tiêu của Logo trong giành điểm trung thành của khách hàng sẽ thất bại.

Một mẹo đơn giản để tạo ra những logo đáng nhớ là trước tiên hãy làm nó độc đáo.

Hãy tạo ra bản thiết kế logo mà chưa ai từng sử dụng trước đây.

Ví dụ: Thiết kế logo của Nike rất độc đáo vì nó chỉ là một hình lười liềm đơn giản mà không có công ty thể thao nào khác sử dụng trước đây.

Pepsi, Coca-Cola và McDonald’s cũng là thương hiệu có thiết kế logo đáng nhớ. Chúng thậm chí đã trở thành một phần của văn hóa xã hội hiện đại.

Và để đưa tạo ra một thiết kế logo đáng nhớ, cách đơn giản hơn nữa là tìm đến các nhà thiết kế chuyên nghiệp, như UVA chẳng hạn.

NGUYÊN TẮC #6: LOGO NÊN LÀ MỘT THIẾT KẾ VƯỢT THỜI GIAN

Dĩ nhiên là bạn không muốn phải thiết kế lại logo hàng năm. Điều này là bất khả thi cho dù doanh nghiệp của bạn lớn hay nhỏ.

Thay đổi thiết kế logo thường xuyên là không nên vì nhiều lý do (không chỉ là vấn đề tiền bạc)

Nếu bạn thiết kế lại một logo thường xuyên, bạn đang khiến khách hàng của bạn phải học làm quen lại với thương hiệu của bạn mỗi năm.

Đây là điều mà chẳng một chủ doanh nghiệp nào mong muốn cả.

Do đó, một bản thiết kế Logo phải hiện đại ở chỗ nó phải hiện đại, nhưng không quá liên kết với các thành phần “HOT”. Bởi vì, sẽ đến lúc xu hướng lỗi thời, lúc đó bạn sẽ muốn bỏ nó đi.

Logo lỗi thời cũng sẽ khiến công ty của bạn lỗi thời so với khách hàng tiềm năng.

Hãy đảm bảo rằng cách tiếp cận tổng thể của bạn là hiện đại bao gồm cả các thành phần cụ thể như màu sắc và kiểu chữ.

Không nên quá phụ thuộc vào xu hướng thiết kế. Chỉ lấy một số đặc điểm tinh tế từ các thiết kế đương đại nhưng không quá phụ thuộc vào chúng.

Sẽ tốt hơn nếu bạn bám vào những điều cơ bản và đưa ra một thiết kế logo vượt thời gian mà bạn có thể sử dụng trong ít nhất 10 đến 20 năm nữa.

Thiết kế logo phải độc đáo, dựa trên các yêu cầu thiết kế cụ thể của một doanh nghiệp. Sử dụng màu sắc, phông chữ và các yếu tố theo chiến lược rõ ràng. Logo phải là một thiết kế có thể mở rộng, linh hoạt và đáng nhớ.

4.4. 10 Mẹo thiết kế Logo đáp ứng Chuyển đổi số

May mắn mà bạn có là UVA Agency sẵn sàng chia sẻ các mẹo thiết kế Logo đáp ứng chuyển đổi số.

Những mẹo này khá hứu ích để giúp bạn bắt đầu hoặc thẩm định thiết kế. Và cũng nhờ các mẹo này, UVA Agency đã thành công trong nhiều dự án thiết kế logo.

MẸO #1: THỰC HIỆN NGHIÊN CỨU VÀ PHÂN TÍCH

UVA Agency luôn thực hiện Nghiên cứu và Phân tích nhu cầu và mục tiêu của khách hàng khi triển khai dự án thiết kế Logo.

Vì vậy, trước khi bạn thiết kế một logo, hãy thực hiện những nghiên cứu cụ thể, đúng đắn về các mục tiêu của doanh nghiệp.

Và nên nhớ, ghi chép chúng rõ ràng như ở Giai đoạn #1 trong 5 Giai đoạn thiết kế logo tôi đã giới thiệu ở trên.

MẸO #2: KHÔNG DỰA VÀO XU HƯỚNG

Đúng, bạn không nên dựa hoàn toàn vào các xu hướng. Mặc bạn phải theo kịp các xu hướng mới nhất.

Nghe có vẻ hơi lạ nhỉ?

Nhưng đúng là như thế đó.

Đừng phụ thuộc hoàn toàn vào xu hướng thiết kế mới nổi nào đó. Thay vào đó, hãy gắn chặt với mục tiêu ban đầu.

Ngoài ra, cố gắng tạo ra thứ gì đó độc đáo. Kết quả là, logo của bạn tồn tại mãi với thời gian.

MẸO #3: THIẾT KẾ ĐEN – TRẮNG TRƯỚC

Ở trên tôi đã đề cập đến việc đảm bảo Logo phải tốt ở định dạng Đen – Trắng.

Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải tạo ra bản thiết kế đen trắng, cân nhắc các chi tiết trước cả khi suy nghĩ về màu sắc cho nó.

MẸO #4: PHÓNG TO / THU NHỎ LOGO ĐỂ KIỂM TRA CÁC CHI TIẾT

Khả năng phóng to, thu nhỏ là cực kỳ quan trọng. Nhất là khi các nền tảng số có các định dạng, kích thước rất khác nhau.

Mỗi khi thêm hoặc bớt một chi tiết mới, hãy phóng to, thu nhỏ để xem các chi tiết đã ổn chưa.

Quan trọng hơn là khi thủ nhỏ. Chỉ có các yếu tố đơn giản mới hiển thị tốt được.

Đó cũng chính là lý do Sao Kim luôn khuyến khích khách hàng lựa chọn những thiết kế Logo đơn giản để đem lại hiệu quả truyền thông tốt nhất trên các nền tảng số.

MẸO #5: CÁ TÍNH LUÔN TỐT

Mọi người đều muốn làm cho logo của họ trở nên đáng nhớ. Một số thậm chí muốn nó gắn liền với giá trị và thẩm mỹ thương hiệu của họ. Vậy bạn nên làm gì?

Vâng, hãy đổi mới và suy nghĩ sáng tạo. Làm điều đó cho đến khi bạn nghĩ ra một điều gì đó thực sự mới. Ví dụ, kể một câu chuyện hoặc ẩn các yếu tố trong thiết kế.

UVA Agency luôn khuyến khích các nhà thiết kế làm thứ gì đó mới mẻ, cá tính, vượt khuôn khổ.

Thậm chí, UVA Agency khuyến khích cả phong cách sống khác biệt, bởi vì chúng tôi tin rằng, các nhà thiết kế khác biệt mới có thể tạo ra các bản thiết kế logo khác biệt.

MẸO #6: THỬ NGHIỆM THIẾT KẾ TỐI GIẢN

Một logo độc đáo là tốt, nhưng đừng làm cho nó trở nên phức tạp. Đúng hơn, nó phải phụ thuộc vào khái niệm chủ nghĩa tối giản.

Ngoài ra, bản thiết kế cuối cùng nên được yêu cầu lược bớt đi thêm các yếu tố để đảm bảo chỉ mang lại sự đơn giản cho thiết kế logo của bạn.

Ngoài ra, một khi bạn nghi ngờ yếu tố nào đó, hãy loại bỏ chúng.

MẸO #7: KIỂM TRA NGAY LOGO TRÊN CÁC NỀN TẢNG SỐ

Các thiế bị động, máy tính để bàn và bản in có rất nhiều biến thể. Do đó, việc kiểm tra khả năng hiển thị trên các thiết bị, vị trí khác nhau là một điều nên làm.

Phải kiểm tra trên thiết bị thực, đừng cố gắng tạo bản mô phỏng trên công cụ thiết kế.

Bởi vì, môi trường thực sẽ đem lại kết quả thực mà không bản mô phỏng nào có thể đảm bảo được.

Bất kể nó là định dạng nào, logo của bạn phải hiển thị tuyệt vời.

MẸO #8: SUY NGHĨ VỀ THÔNG ĐIỆP CỦA LOGO TRƯỚC

Điều gì làm cho một logo hấp dẫn?

Đó chính là ý nghĩa mà nó mang theo. Một logo phải thể hiện được thông điệp, giá trị và tầm nhìn mà một thương hiệu hướng tơi.

Luôn suy nghĩ về điều này trước khi đặt nét vẽ đầu tiên. Mà không phải ngược lại.

MẸO #9: HỌC HỎI TỪ NGƯỜI KHÁC

Bạn luôn có thể lấy cảm hứng từ các tác phẩm của các nhà thiết kế và doanh nghiệp khác.

Hãy theo dõi, học hỏi từ họ và thêm gia vị của bạn vào đó.

Phương pháp đảm bảo nhất để có một thiết kế tốt là làm tốt hơn cái cũ chứ không phải sáng tạo cái mới hoàn toàn.

Từ các thiết kế đã có, bạn mới có thể tìm được cảm hứng để sáng tạo cái mới.

Nếu khi đó bạn sáng tạo ra một thứ hoàn toàn vượt trội thì chúc mừng bạn.

Nhưng nếu không, ít nhất bạn có một thiết kế đủ khác biệt và đáp ứng tốt các mục tiêu đề ra.

Và dĩ nhiên, học hỏi chứ không copy.

MẸO #10: PHÁ VỠ QUY TẮC

Một khi bạn đã nắm rõ về các quy tắc, hãy phá vỡ chúng.

Trên thực tế, logo không nhất thiết phải là biểu tượng đầy ẩn ý. Và đối khi, phá vỡ quy tắc mới tạo nên bước nhảy vọt.

Cách thực hiện như sau:

  • Đầu tiên, tạo một thiết kế theo nguyên tắc, khuôn khổ
  • Sau đó, cố gắng phá vỡ nó, từng chút một
  • Lựa chọn và so sánh các phiên bản

Tuy nhiên, cần lưu ý là một logo vẫn cần phải gắn liền với các mục tiêu và đặc tính của thương hiệu.

5. UVA Branding – Chuyên gia thiết kế logo thương hiệu

UVA Branding là đơn vị chuyên thiết kế Logo, nhận diện thương hiệu với hơn 800+ dự án thành công trong hơn 5+ năm qua.

Chúng tôi luôn cam kết hoàn thành dự án với sự hài lòng 100% của khách hàng.

Khi sử dụng dịch vụ thiết kế Logo của UVA Branding, bạn sẽ nhận được không chỉ là bản thiết kế logo mà còn cả hàng loạt giá trị bên trong đó giúp quá trình Chuyển đổi số trong doanh nghiệp của bạn thuận lợi hơn bao giờ hết.

Liên hệ ngay để được tư vấn chi tiết.

6. Tổng kết về cách thiết kế Logo

Như vậy, trong bài viết này, tôi đã giúp bạn hiểu thêm về chuyển đổi số và những cách thiết kế logo đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số.

Với 5 Giai đoạn, 6 Nguyên tắc và 10 Mẹo thiết kế logo từ các nhà thiết kế hàng đầu của UVA. Hi vọng rằng bạn có thể vận dụng vào chiến dịch Thiết kế logo của mình.